Xe điện hóa chiếm nửa doanh số ôtô ở Trung Quốc Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
12.08.2024 07:41

Một nửa số xe bán ra trong tháng 7 là thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển vượt bậc so với các thị trường phương Tây.

Doanh số của các loại xe năng lượng mới (NEV) tăng 37% trong tháng 7 so với cùng kỳ 2023, và chiếm kỷ lục với mức 50,7% tổng doanh số, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe con Trung Quốc (CPCA).

Chỉ cách đây ba năm, doanh số NEV chỉ chiếm 7% tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc, nhưng các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng xe điện đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nội địa, khiến nhiều thương hiệu nước ngoài phải chạy đua để bắt kịp.

Ngược lại, tỷ lệ doanh số xe điện và hybrid tại Mỹ chỉ chiếm 18% trong quý đầu tiên của năm nay, theo một công ty nghiên cứu của Mỹ.

Khách hàng đến xem xe điện tại một showroom của thương hiệu con YangWang của BYD. Ảnh: YangWang

Khách hàng đến xem xe điện tại một showroom của thương hiệu con YangWang của BYD. Ảnh: YangWang

Tốc độ tăng trưởng của NEV tại Trung Quốc đã tăng từ mức 28,6% trong tháng 6 lên 37% trong tháng 7. Doanh số xe thuần điện tăng 14,3% trong tháng 7, so với mức tăng 9,9% trong tháng 6.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số NEV giúp một số thương hiệu nội địa bao gồm BYD và Li Auto lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới trong tháng 7.

Tuy nhiên, tổng doanh số ôtô ở thị trường này giảm 3,1%, là tháng thứ tư liên tiếp tụt dốc khi niềm tin của người tiêu dùng giảm bớt do kinh tế khó khăn trong việc lấy lại đà tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường bất động sản khủng hoảng kéo dài.

Sự yếu kém ở thị trường ôtô khiến cơ quan lập kế hoạch nhà nước từng thông báo vào cuối tháng 7, rằng các khoản trợ cấp tiền mặt cho việc mua xe sẽ được tăng gấp đôi - lên tới 2.785 USD cho mỗi lần - và sẽ được áp dụng từ tháng 4 vừa qua khi các khoản trợ cấp lần đầu tiên được giới thiệu.

Thêm vào đó, một số thành phố từng giới hạn việc mua xe nay đã nới lỏng các hạn chế. Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 7 thông báo sẽ mở rộng hạn ngạch giấy phép NEV thêm 20.000, cũng là lần đầu tiên thay đổi chính sách kể từ khi quy định nghiêm ngặt được áp dụng vào năm 2011 để giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Cuộc chiến giá xe kéo dài vốn chứng kiến một làn sóng các thương hiệu nội địa cạnh tranh với các mẫu xe mới hơn và rẻ hơn, nhưng mức độ đang giảm dần, khi các nhà sản xuất ôtô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận. Tổng thư ký CPCA, Cui Dongshu, dự đoán sự ổn định hơn vào tháng 8 và tháng 9.

Hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD tiếp tục cung cấp các chương trình giảm giá trong tháng 7, nhưng ở mức độ ít hơn so với nửa đầu năm. Hãng đã giảm giá tới 17,3% cho mẫu SUV hybrid Bao 5 vào cuối tháng 7.

Mỹ Anh (theo Reuters)

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
số 02, Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Trung, P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An, T. Bình Dương
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Ôtô đang bán

Ford Ranger Wildtrak 2023

Ford Ranger Wildtrak 2023
Hồ Chí Minh
Số tự động
877 Triệu

Ford Everest Titanium 2022 2 cầu full options

Ford Everest Titanium 2022 2 cầu full options
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 077 triệu

Ranger Limited 4x4 2021

Ranger Limited 4x4 2021
Hồ Chí Minh
Số tự động
659 Triệu

Ford Ranger XLS AT 4x2 2020

Ford Ranger XLS AT 4x2 2020
Hồ Chí Minh
Số tự động
550 Triệu

Volkswagen Viloran

Volkswagen Viloran
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 989 triệu