Trong tháng 6, xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) đạt doanh số cao thứ hai trong lịch sử và chiếm thị phần kỷ lục 49,9% trong tổng số ô tô đăng ký mới tại Trung Quốc.

BYD Song là mẫu xe sạc điện bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay (Ảnh: BYD).
Theo dữ liệu của EV Volumes, đã có 875.904 chiếc xe sạc điện được đăng ký mới tại Trung Quốc trong tháng 6, cao hơn khoảng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốc độ tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào xe hybrid sạc điện. Trong tháng 6, lượng xe thuần điện đăng ký mới ở Trung Quốc chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 482.500 xe (chiếm 28% thị phần ô tô nói chung và 55% tổng doanh số xe sạc điện).
Trong khi đó, xe hybrid sạc điện tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh số khoảng 393.000 chiếc (chiếm 22% thị phần ô tô nói chung và 45% tổng doanh số xe sạc điện).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, gần 4,27 triệu xe sạc điện đã được đăng ký mới ở Trung Quốc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm khoảng 43% toàn thị trường ô tô. Trong đó, xe thuần điện đạt khoảng 2,55 triệu chiếc và chiếm 25% thị phần; còn xe hybrid sạc điện đạt khoảng 1,69 triệu chiếc và chiếm 18% thị phần.

Doanh số xe sạc điện tại Trung Quốc từ năm 2017 đến nay (Biểu đồ: InsideEVs).
Trong tháng 6, top 4 mẫu sạc điện bán chạy nhất Trung Quốc - BYD Song, Tesla Model Y, BYD Qin Plus và BYD Seagull - cũng chính là các sản phẩm bán chạy nhất thị trường ô tô nói chung (bao gồm cả xe xăng).
Nếu xét về thương hiệu, BYD vẫn thống lĩnh thị trường xe điện Trung Quốc, nắm giữ 30,8% thị phần phân khúc xe sạc điện (32,9% nếu bao gồm cả các thương hiệu vệ tinh).