Mức giá giảm của Atto 3 đến 9.460 USD tác động lớn đến giá trị bán lại của những xe đã qua sử dụng. "Tôi được bảo rằng giá có thể tăng trong hai tháng tới, sau khi chính sách hỗ trợ của chính phủ hết hiệu lực. Thường xe cũ sẽ mất giá khoảng 10% mỗi năm, nhưng mức giảm giá xe mới khiến giá trị xe cũ còn thấp hơn thế", theo Darakorn, người mua một chiếc Atto hồi tháng 1/2023, chỉ một tháng sau khi BYD ra mắt ở Thái Lan.
Với khoản vay ngân hàng và mức hỗ trợ từ chính phủ 2.800 USD, chiếc Atto 3 của Darakorn còn 33.300 USD. Nhưng hiện mẫu Atto mới nhất ra mắt đầu năm nay có giá chưa đến 28.000 USD. "Nếu khi đó bạn tuyên bố rằng giá xe có thể giảm đến 9.500 USD chỉ sau một năm, bạn có nghĩ có ai đó còn mua xe của bạn không?", người đàn ông này hỏi.
Darakorn cùng một số chủ xe BYD khác lập nhóm trên Facebook để xem xét khả năng đâm đơn kiện. Những khiếu nạn đã được nộp lên Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng, đơn vị vừa điều tra việc giảm giá xe điện BYD và một số hãng khác.
Cuộc chiến giá xe diễn ra khi Thái Lan đối mặt với loạt thách thức gồm từ tăng trưởng kinh tế chậm, nợ tiêu dùng cao và dư thừa xe điện, phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc.
Làn sóng xe điện tác động đến các nhà sản xuất ôtô cho đến các nhà cung cấp linh kiện xe động cơ đốt trong, thậm chí dẫn đến việc giảm sản xuất và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) giảm mục tiêu sản lượng hàng năm còn 1,7 triệu xe so với 1,9 triệu xe.
Các tài xế đang trì hoãn việc mua xe, chờ đợi mức giảm hơn nữa từ các hãng cho đến cuối năm. Tổng doanh số ôtô đã giảm 24% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 6, chỉ 47.600 xe bán ra, ít hơn gần 17.000 xe so với năm trước.
Vay ngân hàng cũng giảm do nhu cầu mua xe giảm. Ngân hàng TMBThanachart ghi nhận danh mục vay mua ôtô chiếm 30% tổng mức vay, giảm 4,8%. Lợi nhuận nửa đầu năm của ngân hàng Krungsri giảm 7,9% so với cùng kỳ 2023, chủ yếu cũng vì vay mua ôtô giảm.
Trước thực tế thị trường cũng như những khiếu nại của ngành công nghiệp ôtô về những chính sách hỗ trợ của chính phủ dẫn đến dư thừa xe điện, Thái Lan đã thông qua các chính sách mới dành cho xe hybrid.
"Trong 5-10 năm tới, doanh số sẽ chủ yếu từ xe hybrid và thuần điện. Các biện pháp hỗ trợ xe hybrid là cần thiết nhằm khuyến khích tiếp tục đầu tư vào sản xuất linh kiện giá trị gia tăng cho sản xuất nội địa", theo tổng thư ký Hội đồng Đầu tư (Board of Investment - BOI) Narit Therdsteerasukdi.
Ông Narit cho biết hiện có 7 nhà sản xuất ôtô đang nhận được lợi ích từ các ưu đãi do BOI cung cấp, trong đó có 4 nhà sản xuất từ Nhật Bản (Toyota, Honda, Mitsubishi, và Nissan) và ba nhà sản xuất của Trung Quốc (Great Wall Motor, MG, và Chery).
Mỹ Anh (theo Nikkei Asia)