Năm 2023, Tesla là thương hiệu xe thuần điện có doanh số cao nhất thế giới nhưng tình hình 6 tháng đầu năm khá tệ, theo dữ liệu của JATO Dynamics, khi Tesla chứng kiến doanh số giảm 8% tại Mỹ và 13% ở châu Âu.
Dù tỷ lệ người thích xe điện chưa cao, nhưng nhu cầu đang tăng lên ở cả hai khu vực thị trường trên. Các mẫu xe mới cạnh tranh hơn đã được giới thiệu ở cả hai thị trường này khiến người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, quan tâm hơn.
Tuy nhiên, tại châu Âu, doanh số của Tesla giảm từ mức 185.200 xe trong 6 tháng đầu năm 2023 xuống chỉ còn 161.300 xe cùng kỳ năm nay. Đáng chú ý là trong khoảng thời gian này, tổng tiêu thụ xe điện tăng 1,7%.
Như vậy thị phần của Tesla trên thị trường xe thuần điện châu Âu đã giảm từ 19,8% xuống 17,2%. Tesla là nhà sản xuất có mức sụt giảm thị phần lớn thứ hai trên thị trường xe thuần điện ở châu Âu trong 6 tháng đầu năm, sau Volkswagen Group (giảm từ 22% xuống 18,7%).
Tại châu Âu, Tesla và Volkswagen bị mất khách vào tay tập đoàn Geely (Trung Quốc), nhờ doanh số ổn định của mẫu Volvo EX30, và BMW (Đức).
Tình hình tại Mỹ cũng tương tự, với doanh số của Tesla giảm từ mức 324.900 xe trong 6 tháng đầu năm 2023 xuống còn 299.200 xe cùng kỳ 2024. Trong khi đó, doanh số trên toàn thị trường xe thuần điện tăng 7,6%.
Kết quả là thị phần của Tesla tại Mỹ giảm từ 59,8% của năm 2023 xuống còn 51,2% trong 6 tháng đầu năm nay. Dù Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện tại Mỹ, nhưng đáng chú ý là nhiều đối thủ cạnh tranh đã có doanh số tăng trưởng mạnh trong khi Tesla mất thị phần.
Cụ thể, Hyundai ghi nhận doanh số tăng 34%, Ford tăng 48%, Rivian thậm chí tăng 77%, và Kia tăng 110%.
Nguyên nhân
Lý do đầu tiên cho sự sụt giảm của Tesla khá rõ ràng. Không có sự tăng trưởng nào là mãi mãi, đặc biệt là khi phạm vi hoạt động của xe vẫn còn hạn chế và bắt đầu lỗi thời. Mẫu Model 3 đã được nâng cấp vào năm 2023 nhưng ra mắt từ năm 2017. Mẫu Model Y đã có mặt trên thị trường 5 năm, còn Model S thậm chí ra mắt từ đầu thập kỷ trước.
Nguyên nhân thứ hai là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tại châu Âu, Tesla chịu sức ép từ các thương hiệu Đức và ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Ford, các thương hiệu Hàn Quốc, và Rivian cũng đang vươn lên tại Mỹ. Mẫu xe mới nhất của Tesla là Cybertruck chưa thực sự "cất cánh" về doanh số, với chỉ 11.300 xe bán ra tại Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay.
Cuối cùng, các đợt giảm giá đã giúp Tesla bán được nhiều xe hơn trong năm 2023 nhưng giờ không còn đủ hấp dẫn người tiêu dùng. Trên thị trường ngày càng có nhiều xe điện của các hãng khác, làm tăng nguồn cung và sự lựa chọn, khiến nhu cầu và giá đều giảm.
Hiện tại Tesla cần nhiều hơn là những đợt giảm giá lớn và nâng cấp sản phẩm; hãng cần có các sản phẩm mới hấp dẫn hơn, chủng loại đa dạng hơn.