Động thái hoàn tiền từ Rever Automotive - nhà phân phối của BYD tại Thái Lan - xuất phát từ phản ứng của người tiêu dùng tại thị trường này khi họ cảm thấy đã phải trả quá nhiều cho những chiếc xe điện. Thông báo được đưa ra tuần này, bên cạnh việc hoàn tiền là chương trình giảm giá tại các trạm sạc cho đến tháng 3/2025, theo Bangkok Post.
Thái Lan - trung tâm sản xuất và xuất khẩu ôtô của khu vực - hiện là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, nơi hãng là thương hiệu xe điện bán chạy nhất. Tháng 6, BYD đã mở cửa nhà máy ở tỉnh Rayong, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng ở Đông Nam Á.
Khách hàng hiện nay của BYD có thể nhận tiền hoàn đến gần 1.400 USD trong lần mua xe Atto 3 tiếp theo hoặc mẫu Seal, từ 18/7 đến hết tháng 8, theo thông báo của Rever trên fanpage.
Nhưng Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng vẫn tiếp tục cuộc điều tra, khi những khiếu nại mới vẫn đổ về, hiện đã vượt 100, theo Passakorn Thapmongkol, một thành viên cao cấp của cơ quan này.
"Chúng tôi có cuộc gặp khác vào tuần tới để họ có thể giải thích thêm", Passakorn nói với Reuters, đề cập sơ về những buổi thảo luận giữa hai bên.
Rever - hiện có hệ thống hơn 100 đại lý khắp Thái Lan - nói trong một thông báo rằng chiến dịch hoàn tiền là cách khuyến khích khách hàng hiện nay và không thuộc chương trình bồi thường. BYD nắm 20% cổ phần ở Rever.
Cách thức kinh doanh của nhà phân phối này lọt vào tầm ngắm của cơ quan chính phủ Thái Lan trong tháng này, sau khi Rever giảm giá sâu, đến gần 9.400 USD đối với một số mẫu xe, gây phản ứng và khiếu nại từ người mua xe điện BYD trước đó. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã yêu cầu giám đốc điều hành BYD là Wang Chuanfu phải đảm bảo khách hàng Thái Lan được bảo vệ, theo đó giá xe trong tương lai sẽ hợp lý hơn.
BYD hiện là một phần của làn sóng các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang đầu tư hơn 1,44 tỷ USD nhằm xây dựng các nhà máy xe điện ở Thái Lan, với sự hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi từ chính phủ quốc gia Đông Nam Á.
Mỹ Anh