Vào tháng 5, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, lên mức 100%. Đầu tháng 6, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ bổ sung mức thuế khả biến lên tới 38,1% bên cạnh thuế suất 10% hiện tại đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Và đến tuần trước, Thủ hiến tỉnh Ontario - ông Doug Ford - đã đề nghị Thủ tướng Canada Justin Trudeau ít nhất áp dụng mức thuế như của Mỹ, cho rằng cần sớm có hành động, nếu không muốn nhiều người Ontario nói riêng và Canada nói chung mất việc làm.
Thủ tướng Trudeau cho biết ông đang dõi theo hành động của các nước khác và đã có những thảo luận về xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra gần đây ở Italy.
Tuy nhiên, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra, và Canada cần thận trọng xem xét, vì nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa từ phía Trung Quốc.
Ngày càng nhiều ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc được bán tại Canada. Trong năm 2023, xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang Canada đạt kim ngạch 2,2 tỷ CAD (1,6 tỷ USD), tăng mạnh so với mức chưa đến 100 triệu CAD (73 triệu USD) của năm 2022. Đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng này là Tesla, do có nhà máy lắp ráp ở Thượng Hải.
Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết Tesla không phải là mối lo chính của Canada.
Theo người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Canada Chrystia Freeland, nước này đang chủ động cân nhắc các bước tiếp theo trong việc đối phó với tình trạng dư thừa nguồn cung từ Trung Quốc, để bảo vệ việc làm, hoạt động sản xuất và các mối quan hệ thương mại tự do.
Các doanh nghiệp ô tô ở Canada cũng đang kiến nghị chính phủ nước này sử dụng công cụ thuế. Họ cho rằng Canada không thể không ủng hộ Mỹ đối với vấn đề này, trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada đang chuẩn bị được xem xét lại.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trudeau nói: "Chúng tôi sẽ thận trọng cân nhắc xem cần làm gì để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Canada và người tiêu dùng Canada trong những năm tới".
Trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu xe điện vào Canada nhiều nhất là từ Mỹ, với kim ngạch đạt 1,3 tỷ CAD, kế đến là Hàn Quốc (598,8 triệu CAD) và Trung Quốc (461,9 triệu CAD). Đáng chú ý, nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng gấp gần 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái.