Volvo đã thông báo kế hoạch khai tử mẫu S60 Sedan tại thị trường Mỹ, và sẽ triển khai nhanh.
Các nhà sản xuất ô tô thường cho người mua thời gian nhiều tháng trước khi chính thức rút một mẫu xe khỏi thị trường, nhưng Volvo sẽ dừng sản xuất mẫu S60 thị trường Mỹ ngay từ cuối tháng 6 này.
So với các đối thủ cạnh tranh, S60 bán kém hơn. Volvo chưa bao giờ bán được hơn 20.000 chiếc ngay cả ở thời đỉnh cao của mẫu sedan cỡ nhỏ này; doanh số chỉ quanh mức 10.000-12.000 xe trong ba năm gần đây.
Trong khi đó, BMW và Mercedes-Benz đều bán được khoảng 33.000 chiếc sedan 3-Series và C-Class vào năm ngoái.
Xe S60 bán tại Mỹ được sản xuất tại nhà máy của Volvo ở Nam Carolina. Nhà máy này hiện cũng đang sản xuất mẫu SUV điện EX90 mới ra mắt gần đây.
Volvo sẽ tiếp tục sản xuất mẫu S60 cho các thị trường khác, nhưng một người phát ngôn đã chia sẻ với Car and Driver rằng hãng không có kế hoạch nhập khẩu xe S60 vào Mỹ.
Mẫu S60 ra mắt năm 2000 và đã trải qua ba thế hệ. Thiết kế của nó trông mềm mại, hiện đại hơn kiểu vuông vức quen thuộc đã "đóng đinh" với hình ảnh thương hiệu từ nhiều thập kỷ trước đó.
Mẫu xe này ghi dấu trên thị trường bằng trang bị ghế ngồi thoải mái, xe vận hành ổn định, và có phiên bản hybrid sạc điện chạy được 66km hoàn toàn bằng điện trước khi chuyển sang động cơ xăng.
Tuy nhiên, kỷ nguyên xe điện đã đặt dấu chấm hết cho mẫu sedan hạng sang này. Người Mỹ không còn thích xe sedan và Volvo đang tiến tới mục tiêu điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm vào năm 2030.
Thương hiệu ô tô Thụy Điển hiện không có mẫu sedan điện nào nhưng đã tập trung nguồn lực vào làm xe điện nói chung, như mẫu SUV cỡ lớn EX90 và mẫu SUV cỡ nhỏ EX30.
Những người thích xe sedan tại Mỹ vẫn có một vài lựa chọn khác. Tuy nhiên, S90 hiện là mẫu xe bán chậm nhất của hãng, nên khả năng bị khai tử cũng khá cao. Hồi tháng 4, Volvo bán được khoảng 2.300 chiếc S60 tại Mỹ, trong khi chỉ bán được chưa đến 100 chiếc S90.