Sau 3 giờ đồng hồ lái xe hơn 150km từ Thanh Hóa ra Hà Nội, chị Thu Quyên (31 tuổi) vẫn cảm thấy khá thoải mái và có thể đi làm luôn vào buổi chiều. Đồng hành cùng chị trong chặng đường này là chiếc Mazda CX-30.
"Bình thường, tôi lái xe khoảng gần một tiếng là thấy đau lưng, nhất là vào những hôm Hà Nội tắc đường. Còn chạy từ quê lên, tôi phải nghỉ ít nhất nửa ngày thì mới tiếp tục làm việc được vì cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Nhưng với chiếc CX-30 trong các hành trình gần đây, tôi cảm giác ôm vô-lăng 150km cứ như không ấy", chị Quyên chia sẻ.
Không riêng chị Quyên mà nhiều người cầm lái cũng có chung cảm nhận về sự thoải mái và cảm giác thú vị sau vô-lăng trên dòng sản phẩm thế hệ mới Mazda3 và Mazda CX-30. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt trong trải nghiệm?
Khả năng bẩm sinh của con người là cân bằng. Chúng ta có thể bước đi tự nhiên mà không thấy rung lắc trong chuyển động. Điều này có được nhờ con người dùng chân và xương sống để giảm nhẹ áp lực từ mặt đất và chuyển động của đầu.
Mazda đã ứng dụng nguyên lý này vào xe hơi để mang đến trải nghiệm lái xe không áp lực. Theo đó, chiếc ghế không đơn thuần là nơi ngồi xuống mà với kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture của Mazda, nó còn hỗ trợ xương sống và nâng đỡ khung xương thẳng tự nhiên. Trong khi đó, nội thất xe được thiết kế tinh giản, hiện đại với các chi tiết được bố trí khoa học, dễ dàng thao tác, tạo cảm giác đồng điệu giữa xe và người sử dụng.
Để đảm bảo thân xe cứng cáp thường phải tăng trọng lượng của xe. Nhiệm vụ của Mazda là cân bằng 2 yếu tố tưởng như đối nghịch này và lời giải là sử dụng thép cường lực cao giúp chịu lực tốt hơn mà không làm tăng khối lượng. Đồng thời, hãng sử dụng động cơ SkyActiv có kích thước nhỏ gọn và hiệu năng cao. Kết quả là 3 yếu tố căn bản khi vận hành được cân bằng: độ an toàn, môi trường lái xe thoải mái và sự yên tĩnh.
Ngoài ra, dòng sản phẩm Mazda thế hệ mới còn tập trung vào tính khí động học, bởi yếu tố này ảnh hưởng đáng kể đến sự ổn định khi vận hành cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu khi lái xe ở tốc độ cao. Với thiết kế đầu xe dài và vuốt dần về sau, những chiếc xe như Mazda CX-30 và Mazda3 có khả năng kiểm soát hướng gió, giảm lực cản. Các đường nét hài hòa trên thân, nắp ca-pô giúp định hướng gió chính xác, khiến dòng không khí được "cắt" ở hai bên hông xe trước khi kết thúc ở phần đuôi xe.
Bằng cách tập trung làm tốt những nền tảng vốn có, chú trọng vào người dùng, các mẫu xe Mazda thế hệ mới đã có những thay đổi lớn từ bên trong để tạo ra trải nghiệm đầy thú vị.