Sức ép cắt giảm khí thải carbon và chuyển đổi sang xe điện đã khiến Suzuki phải xem xét lại hiệu quả sản xuất của hãng trên phạm vi toàn cầu. Kết quả là công ty đã quyết định dừng sản xuất tại nhà máy Suzuki Thái Lan (SMT) vào cuối năm 2025.
Suzuki thành lập nhà máy SMT vào tháng 8/2011 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2012, với năng lực sản xuất tới 60.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, theo số liệu của Suzuki toàn cầu, sản lượng của nhà máy này chỉ đạt 7.579 xe vào năm 2023; trong đó có 1.272 xe phục vụ xuất khẩu.
Doanh số năm 2023 của Suzuki tại Thái Lan là 10.807 xe,
Hiện tại, nhà máy SMT sản xuất các mẫu Celerio, Ciaz và Swift để tiêu thụ tại Thái Lan cũng như xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Dù quyết định đóng cửa nhà máy, nhưng Suzuki cho biết sẽ vẫn duy trì hoạt động bán hàng và dịch vụ sau bán hàng tại Thái Lan. Công ty dự kiến nhập khẩu xe sản xuất tại các nước ASEAN khác, Nhật Bản và Ấn Độ.
Suzuki cũng cho biết, để ủng hộ chính sách trung hòa khí thải carbon của chính phủ Thái Lan, công ty sẽ giới thiệu các mẫu xe điện và xe hybrid với thị trường này.
Hiện tại, Suzuki nhập khẩu một số mẫu xe từ Indonesia vào Thái Lan, như Ertiga và XL7 - hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Thái Lan. Cũng giống như Việt Nam, Thái Lan miễn thuế nhập khẩu cho ô tô có ít nhất 40% tỷ lệ nội địa ASEAN.
Suzuki có kế hoạch sản xuất mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Ấn Độ vào năm 2025. Hiện chưa rõ mẫu xe này có được xuất sang các thị trường ASEAN hay không vì nếu không được ưu đãi thuế thì giá xe sẽ khó cạnh tranh.
Tại Việt Nam, Suzuki nhập khẩu các mẫu Celerio, Ciaz và Swift từ Thái Lan, nhưng hiện không còn bán mẫu Celerio. Trong khi đó, các mẫu Ciaz và Swift có doanh số "bết bát", thường xuyên nằm trong nhóm các xe bán chậm nhất thị trường.
Hai mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam là Ertiga và XL7 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Trước Suzuki không lâu, Subaru cũng đã quyết định dừng sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm nay. Nhà máy của Subaru tại Thái Lan là liên doanh giữa Tan Chong International Group (nắm 74,9% cổ phần) và Subaru International (nắm 25,1%).