Công ty nghiên cứu xe điện Recurrent của Mỹ đã thực hiện 1,6 triệu quan sát đối với 14.000 chiếc Tesla để xem cụm pin xuống cấp như thế nào sau một thời gian sử dụng.
Kết quả cho thấy dung lượng pin giảm theo biểu đồ hình chữ S, hiệu suất chỉ giảm chậm trong vài tháng đầu tiên, sau đó giảm mạnh theo kiểu tuyến tính trong 2-3 năm tiếp theo, trước khi chững lại. Cụm pin sẽ duy trì mức này trong vài năm trước khi hỏng hóc hoàn toàn.
Đáng chú ý, biểu đồ của Recurrent cho thấy sau 3 năm, dung lượng pin giảm xuống mức chỉ đủ cho xe đạt 64% phạm vi hoạt động công bố ban đầu theo chuẩn của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA).
Tuy nhiên, ngay cả khi còn mới, mẫu Model Y chỉ được ghi nhận phạm vi hoạt động ở mức 72% so với số liệu chính thức của EPA và mẫu Model 3 chỉ đạt mức 70%. Nếu như vậy, sự xuống cấp như trên của pin không quá đáng báo động.
Điều thú vị là pin của cả hai mẫu xe điện này đều được cải thiện hiệu suất sau khoảng 18 tháng sử dụng, rồi sẽ tiếp tục giảm.
Cả mẫu Model 3 và Model Y đều có thời gian bảo hành dài; hãng cam kết pin đủ để xe đạt 70% phạm vi hoạt động ban đầu trong 8 năm hoặc 100.000 dặm (hơn 160.000km). Một số hãng khác thậm chí còn có thời gian bảo hành kéo dài tới 10 năm hoặc 100.000 dặm, tùy điều kiện nào đến trước.
Dù dung lượng pin xe điện giảm xuống qua thời gian sử dụng, hiện tượng diễn ra với tất cả xe điện chứ không riêng Tesla, nhưng Recurrent cho biết ngoài các đợt triệu hồi lớn, chỉ có 2,5% xe điện phải thay pin (với xe sản xuất từ năm 2016 trở lại đây, tỷ lệ là chưa đến 1%).