Toyota Land Cruiser Prado 2024 mang lại sự đơn giản hóa đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Mẫu xe mới hướng tới sự thực dụng, kích thước nhỏ gọn, hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn. Đây là những đặc điểm đánh dấu sự trở lại của mẫu xe off-road huyền thoại này.
Sau thời gian dài trầm lắng khi không có bản nâng cấp, giờ đây khách hàng sẽ được tiếp cận với một chiếc Land Cruiser rất khác.
Tại Mỹ và một số thị trường khác mẫu xe được gọi với cái tên ngắn gọn là Land Cruiser, trong khi tại Việt Nam thường được biết đến với cái tên Land Cruiser Prado. Mẫu xe này của Toyota, sẽ phải cạnh tranh với Jeep Wrangler Rubicon hay Ford Bronco.
Land Cruiser Prado chuyển sang dùng động cơ hybrid
Sự thay đổi của Land Cruiser Prado (bản Mỹ) bắt đầu từ động cơ xe khi cỗ máy V8 êm ái nhưng "ngốn" xăng trước đây đã không còn. Land Cruiser Prado mới sử dụng động cơ turbo 2.4 lít và một mô-tơ điện 48 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Tổng công suất đạt 326 mã lực và 632Nm mô-men xoắn. Động cơ của chiếc Land Cruiser Prado mới kém phiên bản cũ 55 mã lực, nhưng lại mang lại nhiều hơn 87 Nm mô-men xoắn.
Mẫu Land Cruiser Prado đời mới có trọng lượng 2,28 tấn, nhẹ hơn khoảng 352 kg so với phiên bản trước. Kết quả là mức tiêu hao nhiên liệu trên mẫu Land Cruiser Prado 2024 đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể theo chỉ số được nhà sản xuất đưa ra, mẫu xe mới này có mức tiêu thụ khoảng 10,7 lít/100km trong thành phố, 9,4 lít/100km trên đường cao tốc và 10,2 lít/100km đường hỗn hợp. Những con số này trên đời cũ lần lượt là 18,1 lít/100km trong thành phố, 13,8 lít/100km trên cao tốc và 16,8 lít/100km đường hỗn hợp.
Land Cruiser Prado: Tiến hai bước, lùi một bước về hiệu năng
Trên mẫu xe mới, Toyota đã giảm bớt những trang bị phần cứng xa xỉ phục vụ cho mục đích off-road. Kết quả là nó không còn là chuyên gia tải hàng, nhưng vẫn còn khả năng off-road.
Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, bộ khóa vi sai trung tâm và phía sau cùng với hộp số điều khiển điện tử 2 tốc độ là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Land Cruiser Prado mới.
Hệ thống chọn đa địa hình của Toyota có thể dùng cho nhiều tình huống thực tế khác nhau. Hệ thống kiểm soát thu thập thông tin, hoạt động giống như hệ thống kiểm soát hành trình địa hình, được cải tiến hơn nhiều so với thế hệ cũ.
Chiếc Land Cruiser Prado mới có góc tiếp cận là 32,0 độ, góc thoát là 22,0 độ, và góc vượt là 23,0 độ với khoảng sáng gầm là 22,1 cm. Thế hệ trước có góc tiếp cận là 32,0 độ, góc thoát là 24,0 độ, và góc vượt là 21,0 độ, với khoảng sáng gầm là 22,6 cm.
Sức kéo của phiên bản mới này ở mức 2,72 tấn, ít hơn khá nhiều so với phiên bản cũ có sức kéo lên đến 3,67 tấn. Tuy nhiên tải trọng của phiên bản mới đã tăng thêm 54kg, lên đến 766kg.
Trải nghiệm lái có nhiều thay đổi
Đặc biệt, âm thanh khởi động ấn tượng của chiếc Land Cruiser thế hệ trước giờ đã mất. Thay vào đó là tiếng ồn nhỏ hơn. Khi xe ở chế độ chờ, tiếng động cơ mạnh mẽ cũng đã nhường chỗ cho âm thanh của những chiếc xe phổ thông khác.
Land Cruiser Prado dễ dàng vượt qua những thử thách trên địa hình gồ ghề hay đá lớn. Sự kết hợp giữa động cơ turbo và động cơ điện mang lại phản hồi ngay lập tức khi tăng ga. Sự phối hợp này cũng đem lại sự mượt mà khi vượt chướng ngại vật hoặc leo dốc ở tốc độ thấp.
Khoảng sáng gầm xe lên đến 22,1 cm giúp chiếc xe này vượt qua hầu hết các chướng ngại vật một cách dễ dàng. Các tấm chắn cho động cơ và hộp số là trang bị tiêu chuẩn, nhưng chúng dễ bị rách khi cạ xuống mặt đường. Nếu muốn đi off-road thì chủ xe nên tháo chúng ra trước.
Khi lái xe trên đường trường, có thể nghe thấy tiếng rít của động cơ mỗi khi nhả ga. Mặc dù đã đạp mạnh chân ga, nhưng khả năng tăng tốc của xe không mấy ấn tượng. Điều này trái ngược hoàn toàn với cảm xúc mà mẫu xe này mang lại khi off-road.
Tầm nhìn phía trước và hai bên xe rất rõ nhờ kính đứng và mui xe gần như phẳng. Chiếc Land Cruiser mới không có kính chắn gió ngắn và mui xe cao như các xe tải và SUV khác của Toyota.
Tầm nhìn phía sau kém hơn dự kiến, mặc dù có cửa kính sau hình vuông lớn. Phần lưng ghế sau cao làm che mất một phần ba dưới của cửa kính sau, làm giảm tầm nhìn ra ngoài.
Cách điều chỉnh giảm xóc mềm mại, hiệu quả khi vượt qua các tảng đá gồ ghề khi off-road, nhưng lại chưa thực sự ổn định trên đường nhựa. Chúng ta sẽ cảm nhận được những rung động và những chuyển động nhỏ liên tục mà khung gầm và giảm xóc của Land Cruiser dường như không biết cách xử lý.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 thiết kế hoài cổ
Kích thước của Land Cruiser đã có những thay đổi lớn. Giờ đây, nó hẹp hơn 11,2cm và ngắn hơn 3,0cm so với dòng 200 Series trước đây. Các phiên bản cơ bản 1958 và First Edition có đèn pha tròn, giúp liên tưởng đến các mẫu 40 Series từ những năm 1960.
Phiên bản trung cấp đẹp hơn được trang bị đèn pha LED hình chữ nhật, với các bóng LED giống kẹo Chiclet gợi nhớ đến mẫu Land Cruiser 60 Series của những năm 1980. Đèn hậu hình chữ nhật dọc làm ta nhớ đến chiếc FJ60. Màu sơn hai tông, đặc biệt là tùy chọn mái trắng, tạo nên một cảm giác mạnh mẽ. Mâm xe 18 inch tiêu chuẩn, nhưng người mua cũng có thể chọn nâng cấp lên 20 inch.
Bảng điều khiển xe được thiết kế thẳng đứng, gần giống như trên chiếc GX và Mercedes-Benz G-Class, và được lắp sát kính chắn gió. Các nút điều khiển rất quen thuộc với những ai đã từng sử dụng xe Toyota. Màn hình cảm ứng 8 inch cùng với cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch là trang bị tiêu chuẩn. Tất cả các phiên bản Land Cruiser Prado đều được trang bị Apple CarPlay và Android Auto không dây.
Ghế trước của thế hệ mới khá thoải mái nhưng không còn rộng rãi và chắc chắn như trước. Các mẫu 1958 cơ bản có nệm vải giống với mẫu J60 Land Cruiser của những năm 1980.
Nội thất sử dụng nhiều nhựa cứng, giúp việc lau chùi và vệ sinh trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những miếng nhựa này có thể khiến chiếc xe trông có vẻ rẻ tiền, dù giá của nó tại Mỹ là 57.345 USD (khoảng 1,45 tỷ đồng) đã bao gồm phí 1.395 USD để ra biển. Mẫu Land Cruiser trung cấp có giá 63.445 USD và các chi tiết nhựa cứng ở bảng điều khiển và cửa trước sẽ được thay thế bằng vật liệu nhựa mềm.
Tiếng đóng cửa của Land Cruiser mới không còn tạo cảm giác hứng khởi như các phiên bản tiền nhiệm.
Với chiều cao dưới 1m8 thì bạn có thể thoải mái ngồi ở hàng hai của xe. Lý do cho điều này đến từ động cơ hybrid và pin ở phía dưới sàn sau. Lưng ghế sẽ điều chỉnh bằng cơ. Phiên bản tại Mỹ sẽ không có ghế ngồi hàng 3.
Cửa sổ sau hình vuông có thể mở ra một cách độc lập với cốp sau để dễ dàng tiếp cận khu vực chứa đồ khi xe đầy, nhưng việc với qua cốp sau để lấy đồ thì khá cao. Cốp sau cao do nó kéo dài xuống phần cản xe và chiều cao tổng thể của Land Cruiser là 193,3 cm. Cốp xe sẽ hoàn toàn chạm vào cửa ga-ra khi mở ra. Trong khi mẫu cơ bản 1958 không có giải pháp cho vấn đề này vì nó sử dụng cốp mở tay, phiên bản Land Cruiser từ trung cấp được trang bị cốp điện có thể lập trình để không mở hết cỡ.
Land Cruiser trở nên rẻ hơn nhưng bớt "ngon"
Land Cruiser đời trước giá 86.910 USD. Nó đã trở thành biểu tượng về sự giàu có kín đáo. Bởi vì những người xung quanh sẽ chỉ thấy nó như một chiếc Highlander có vẻ ngoài kỳ lạ. Còn với giá 57.345 USD, chiếc Land Cruiser mới là một món hời rõ ràng, nếu chỉ tính riêng về thiết kế. Nhưng giá bán 57.345 USD vẫn là quá cao cho một chiếc xe với màn hình cảm ứng chỉ 8,0 inch, ghế nỉ và lốp bốn mùa. Mẫu Land Cruiser trung cấp có giá lên đến 63.445 USD. Trong khi đó 5.000 chiếc Land Cruiser phiên bản giới hạn First Edition sẽ có mức giá lên đến 76.445 USD.
Chiếc Jeep Wrangler Rubicon bốn cửa hay Ford Bronco đều có giá hơn 53.000 USD. Chiếc Lexus GX 550 Overtrail đẹp hơn nhiều, có hệ truyền động V6 tăng áp kép, có giá hơn 70.000 USD. Chiếc xe sạc điện Jeep Grand Cherokee 4xe Trailhawk có giá ít nhất 68.000 USD. Toyota 4Runner 2025 đang chờ đợi xuất hiện vào mùa thu này với các mẫu Trailhunter và TRD Pro có cùng hệ truyền động và phần cứng địa hình gần giống như Land Cruiser.
Chiếc Land Cruiser đời mới đã cho khách hàng thấy cảm giác hoài cổ về mẫu xe này. Nhưng có vẻ nó đang dần đánh mất những giá trị cốt lõi quan trọng của nó trong nhiều năm qua.
Tên tuổi huyền thoại và thiết kế hoài cổ có thể đưa chiếc Land Cruiser Prado 2024 mới đi xa đến đâu? Chúng ta hãy cùng chờ đợi!