Đến hết tháng 3, Toyota cho biết doanh số tăng 7,3%, đạt 10,31 triệu xe, lần đầu tiên vượt mốc 10 triệu xe. Trong khi đó, sản lượng đạt 9,97 triệu xe, tăng 9,2% so với năm trước.
Như vậy, tính đến hết năm tài chính 2023 kết thúc vào tháng 3, doanh số toàn cầu cũng như sản lượng của Toyota đều đạt mức chưa từng có. Đây là kết quả của nhu cầu tăng cao cũng như chuỗi cung ứng chip đã thông suốt, thứ từng gây ảnh hưởng lớn những năm gần đây.
Nhưng Toyota vẫn có kế hoạch lùi lại thời điểm sản xuất xe điện tại Mỹ cũng như sắp xếp lại việc sản xuất ở Nhật nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn của sản phẩm sau một loạt scandal mà tập đoàn phải đối mặt, theo Mid Japan Economist.
Doanh số và sản lượng riêng trong tháng 3 lại giảm, chủ yếu do cuộc cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Doanh số toàn cầu của Toyota trong tháng 3 giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, với 897.251 xe, và sản lượng giảm 10,3%, với 807.026 xe được sản xuất.
Doanh số dòng xe thuần điện của Toyota trong năm tài chính vừa qua tăng gấp 3 lần, với 116.654 xe bán ra.
Với kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ, thời gian bắt đầu sẽ là mùa xuân 2026, thay vì 2025 như ban đầu.
Trong báo cáo đầu năm, Toyota cũng đạt mức kỷ lục nếu tính tròn 12 tháng của năm 2023, với 11,2 triệu xe bán ra, giữ vững ngôi vương bán chạy toàn cầu.
Mỹ Anh (theo Reuters)