Theo Financial Times, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đang xếp kín nhiều cảng biển ở châu Âu do nhu cầu thị trường sụt giảm và xuất hiện "nút thắt cổ chai" trong chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Lãnh đạo một số cảng biển ở châu Âu than phiền rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gây tắc nghẽn cảng, vì để xe nằm lại cảng, không vận chuyển đi tiếp.
Theo đại diện cảng Antwerp-Bruges, cảng nhập khẩu ô tô nhộn nhịp nhất ở châu Âu, xe Trung Quốc đổ bộ vào đây mà không đi đâu tiếp.
"Các nhà phân phối ô tô đang có xu hướng biến bãi tập kết xe tại cảng thành kho hàng. Thay vì để xe ở đại lý, họ để ở cảng", đại diện cảng Antwerp-Bruges nói với Financial Times.
Theo các chuyên gia về chuỗi cung ứng và lãnh đạo ngành ô tô châu Âu, tốc độ bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không đủ nhanh để giải phóng hàng tồn kho. Một số xe mất tới 18 tháng mới "thoát ế" hoặc được vận chuyển đi nơi khác.
Tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc, ông Cui Dongshu, chia sẻ với Financial Times rằng các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc thuê dịch vụ vận chuyển xe trong nội bộ châu Âu.
Ngoài ra, ông cũng cho biết chiến lược xuất khẩu ồ ạt có thể đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".
Tình trạng ùn ứ xảy ra tại nhiều cảng biển ở châu Âu là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, XPeng, và SAIC đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu.
Lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023, với điểm đến chủ yếu là các cảng biển ở Bỉ, Anh, Đức, và Hà Lan.
Tình hình ô tô Trung Quốc nằm phủ bụi tại các cảng biển ở châu Âu được cho là kết quả của việc sản xuất dư thừa và chuỗi cung ứng có vấn đề. Các thương hiệu như BYD đang phải xây dựng bộ máy ở châu Âu từ con số 0 và đối mặt với những thách thức thực sự về hàng vận (logistics).
Rút cục, thương hiệu Trung Quốc vẫn còn lạ lẫm với thị trường châu Âu, việc tiêu thụ xe không hề đơn giản.
Một nguồn thạo tin cho biết thiếu xe tải là vấn đề chung của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vì hầu hết đã được đặt trước để vận chuyển xe của các thương hiệu khác, như Tesla.
"Thương hiệu nào mới cũng sẽ gặp phải vấn đề này; nếu quy mô không đủ lớn, bạn sẽ không phải là khách hàng thường xuyên, khách hàng lớn của các công ty vận tải nội địa", người này cho biết.