Báo cáo tài chính quý cũng như thu nhập cả năm 2023 cho thấy Canoo đang "đốt tiền". Trong cả năm trước, hãng có thu nhập 886.000 USD khi giao được 22 xe cho những khách hàng như Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và chính quyền bang Oklahoma.
Thành lập năm 2017, Canoo chuyên phát triển và sản xuất xe điện. Trung tâm nghiên cứu và phát triển của hãng đặt ở Michigan, trong khi hoạt động sản xuất ở Texas.
Năm 2019, Canoo ra mắt phiên bản prototype đầu tiên, chiếc van có tên Lifestyle. Tháng 4/2022, startup xe điện giành được hợp đồng cung cấp cho NASA mẫu xe chuyên chở phi hành đoàn thuộc chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis.
Tuy nhiên, chỉ trong vài năm qua, Canoo vướng vào một số rắc rối khi bị điều tra sau màn sáp nhập với Hennessey Capital Acquisition Corp. IV và bị chính các cổ đông đâm đơn kiện. Hãng cũng đối mặt với những vấn đề tài chính và bị nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động.
Canoo đã giảm lỗ từ các hoạt động kinh doanh được gần một nửa, từ 506 triệu USD trong 2022 còn 267 triệu USD trong 2023. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng trong 2023 tới 302,6 triệu USD.
Nhưng điều gây chú ý là cách Canoo chi tiêu. Trong năm qua, hãng chi một khoản gấp đôi doanh thu cho các chuyến bay bằng phi cơ riêng cho CEO, Tony Aquila. Theo thỏa thuận ký kết tháng 11/2020, Canoo sẽ hoàn lại cho Aquila Family Ventures - một đơn vị thuộc sở hữu của vị CEO - đối với việc sử dụng phi cơ.
Trong 2023, khoản hoàn trả này là 1,7 triệu USD, tức gấp đôi doanh thu. Trong 2022, số tiền mà Canoo trả cho Aquila Family Ventures là 1,3 triệu USD, và trong 2021 là 1,8 triệu USD chỉ để Aquila đi máy bay.
Năm nay, doanh thu dự báo 2024 là 50-100 triệu USD. Tuy nhiên, hãng cũng ước tính chi mỗi quý ít nhất 45 triệu USD.
Mỹ Anh (theo TechCrunch)