2 tháng đầu 2024 ghi nhận doanh số toàn thị trường giảm mạnh, ở mức 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc MPV cũng vậy, đi cùng là nhiều xáo trộn ở các vị trí xe "ăn khách" trên thị trường.
Thay đổi về mặt thứ bậc doanh số ở phân khúc MPV giá dưới một tỷ đồng chủ yếu ở các vị trí bên dưới, trong khi ngôi đầu của Mitsubishi Xpander vẫn không đổi. Mẫu xe của Mitsubishi bán gần 2.000 xe sau 2 tháng đầu 2024, vượt trội các đối thủ xếp sau và tiếp tục là chiếc MPV được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Suzuki với nguồn cung ổn định và các chương trình giảm giá liên tiếp để xả lô hàng VIN 2023 giúp lượng bán hai mẫu Ertiga, XL7 tăng trưởng dương, ngược với phần lớn các đối thủ đều giảm doanh số. Suzuki Ertiga bán 465 xe sau 2 tháng đầu 2024, tăng hơn 5 lần so với giai đoạn cùng kỳ 2023. XL7 bán 669 xe, tăng 48%. Lượng bán tốt của hai mẫu xe nhập thuộc Suzuki trái ngược mức giảm sâu của hai mẫu xe nhà Toyota, gồm Avanza và Veloz.
Toyota Veloz bán ra 212 chiếc trong 2 tháng đầu 2024, giảm 57%, Veloz bán 399 chiếc, giảm đến 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện hãng Nhật cho biết, nguồn cung các mẫu xe lắp ráp trong nước như Avanza hay Veloz bình thường. Một số quản lý bán hàng ở showroom Toyota nói nhu cầu của bộ đôi MPV giảm vì nhiều khách đã tranh thủ mua xe trước 2024 để hưởng ưu đãi trước bạ.
Xét về thị phần, Suzuki với hai mẫu Ertiga và XL7 bán tổng cộng 1.134 xe, nhiều hơn 379 xe so với Toyota, hãng bán 3 mẫu là Avanza, Veloz, Innova (tổng 755 xe). Từ khi bộ đôi Avanza và Veloz được Toyota mang về bán từ 2022, doanh số mảng xe MPV Toyota luôn xếp trên Suzuki.
Kia Carens cũng có lần hiếm hoi lọt top 3 xe bán chạy ở phân khúc khi đối thủ đồng hương Hyundai Stargazer giảm doanh số. Carens nguồn cung sẵn và nhiều ưu đãi trong các tháng trước Tết giúp doanh số khá tốt. Trong khi các đại lý Hyundai đang xả kho Stargazer VIN 2023, nguồn cung xe mới 2024 chưa có. Stargazer X, biến thể cao cấp hơn và mang phong cách SUV sẽ được Hyundai Thành Công giới thiệu trong khoảng quý II năm nay.
Ở cuộc đua doanh số mảng MPV cỡ trung với hai đại diện là Hyundai Custin và Toyota Innova, ưu thế đang nghiêng về mẫu xe Hàn. Doanh số của Custin gấp hơn 2 lần Innova.
Phạm Trung