Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) không tin các hãng sản xuất ôtô giám sát các tài xế đủ chặt chẽ thông qua những hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến. Báo cáo mới nhất từ cơ quan này chấm điểm Nghèo nàn (Poor) cho 11 trong số 14 mẫu xe thử nghiệm. Trong phần còn lại, hai mẫu xe được xếp Điểm yếu (Marginal), và chỉ một xe kiếm được điểm Tốt (Good).
Công nghệ | Điểm đánh giá |
Lexus Teammate (Lexus LS 2022-2024) |
Tốt |
General Motors Super Cruise (GMC Sierra 2023-2024) |
Yếu |
Nissan ProPilot Assist với Navi-link (Nissan Ariya 2023-2024) |
Yếu |
BMW Active Driving Assistant Pro (BMW X1 2023-2024) |
Nghèo nàn |
Ford BlueCruise (Ford Mustang Mach-E 2021-2024) |
Nghèo nàn |
Ford Adaptive Cruise Control (với Stop & Go và hỗ trợ giữ làn) (Ford Mustang Mach-E 2021-2024) |
Nghèo nàn |
Genesis Highway Driving Assist 2 (Genesis G90 2023-2024) |
Nghèo nàn |
Genesis Smart Cruise Control/Lane Following Assist (Genesis G90 2023-2024) |
Nghèo nàn |
Lexus Dynamic Radar Cruise Control với hỗ trợ giữ làn (Lexus LS 2022-2024) |
Nghèo nàn |
Mercedes Active Distance Assist Distronic với hỗ trợ đánh lái chủ động (Mercedes C-class 2022-2023) |
Nghèo nàn |
Nissan ProPILOT Assist 2.0 (Nissan Ariya 2023-2024) |
Nghèo nàn |
Tesla Full Self-Driving (Beta) (Tesla Model 3 2021-2023) |
Nghèo nàn |
Volvo Pilot Assist (Volvo S90 2022-2024) |
Nghèo nàn |
Trong bảng xếp hạng mức độ phòng vệ của hệ thống lái bán tự động, IIHS đánh giá khả năng giám sát tài xế, các cảnh báo chú ý, quy trình khẩn cấp và những thiết kế khác của hệ thống.
Theo các tiêu chuẩn của IIHS, điểm Tốt yêu cầu các hệ thống giám sát mắt và vị trí tay của tài xế, và phải có hai cảnh báo trong chu kỳ 10 giây. Nếu tài xế vẫn không tập trung chú ý sau 20 giây, cảnh báo thứ 3 cần được kích hoạt hoặc chiếc xe có thể bắt đầu hành động khẩn cấp để giảm tốc độ và dừng lại an toàn bên đường.
"Chúng tôi đánh giá các hệ thống bán tự động từ BMW, Ford, General Motors, Genesis, Lexus, Mercedes, Nissan, Tesla và Volvo. Phần lớn không có đủ các biện pháp tương xứng để ngăn việc lạm dụng và giữ các tài xế tránh khỏi việc mất tập trung khỏi những gì diễn ra trên đường", David Harkey, chủ tịch IIHS, nói.
Hệ thống trên mẫu Lexus LS với tên gọi Lexus Teammate là hệ thống duy nhất khi được thử nghiệm đã nhận được đánh giá Tốt. Công nghệ trên GMC Sierra và Nissan Ariya nhận điểm Yếu. Và phần còn lại là điểm Nghèo nàn.
Điểm cũng chỉ được chấm cho các mẫu xe được thử nghiệm dù những hệ thống với cùng tên gọi có thể được sử dụng trên nhiều mẫu xe khác nhau của cùng một nhà sản xuất.
"Một số tài xế có thể cảm thấy hệ thống bán tự động giúp các chặng đường dài trở nên dễ dàng hơn, nhưng cũng không nhiều minh chứng cho thấy công nghệ giúp lái xe an toàn hơn. Vì nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, nên có thể có những nguy cơ khi hệ thống thiếu mức độ phòng vệ thích đáng", Harkey nói.
Các mẫu xe với chế độ bán tự động không phải là xe tự lái - dù các hãng sản xuất đôi khi sử dụng tên gọi áp đặt và gây nhầm lẫn. Tài xế con người vẫn phải chủ động thực hiện nhiều nhiệm vụ lái. Và trong khi phần lớn các hệ thống như thế có những mức độ phòng vệ đủ đảm bảo tài xế tập trung và sẵn sàng phản ứng, thì thử nghiệm cũng cho thấy không phải tất cả đều đạt tiêu chuẩn.
Đánh giá của IIHS nhằm khích lệ các mức độ phòng vệ của những hệ thống hỗ trợ lái bán tự động, có thể giúp giảm việc cố tình lạm dụng công nghệ dẫn đến mất tập trung, cũng như ngăn ngừa một số đặc điểm thiết kế làm tăng nguy cơ va chạm.
Mỹ Anh