Tâm điểm chú ý tại triển lãm Geneva Motor Show 2024 là mẫu xe điện Renault 5 E-Tech hoàn toàn mới. Đây là một mẫu hatchback cỡ nhỏ, được xem là phiên bản hiện đại của chiếc xe cùng tên từng xuất hiện năm 1972. Ý tưởng về Renault 5 thế hệ mới từng được hãng xe Pháp thể hiện bằng một bản concept vào năm 2021 và đến nay đã truyền tải hầu như nguyên vẹn đến chiếc xe hoàn thiện.
Renault 5 E-Tech cũng là sản phẩm đầu tay của Ampere – đơn vị chuyên làm xe điện trực thuộc Renault. Quá trình phát triển Renault 5 E-Tech chỉ kéo dài 3 năm, được thực hiện dựa trên nền tảng khung gầm AmpR Small – một phiên bản tối ưu theo hướng điện hóa của nền tảng CMF-B từng được dùng cho các mẫu xe quen thuộc như Clio hay Captur.
Ngoại thất Renault 5 E-Tech kế thừa tinh thần của mẫu xe cổ điển 1972 cũng như bản concept 2021. Bộ mâm giữ nguyên vẻ táo bạo, các cụm đèn chiếu sáng tinh tế ở cả phía trước và đằng sau xe, trong khi các trụ được làm dày hơn, còn gương và tay nắm cửa đều là kiểu thông thường. Xe có chiều dài chỉ 3,92 mét. Số lượng tùy chọn màu sơn ngoại thất rất phong phú và đa dạng.
Đồ họa LED trên đèn pha được thiết kế giống với đồng tử của mắt người, lấy cảm hứng từ một quảng cáo cổ điển của Renault 5 1972. Khi bấm chìa khóa mở cửa, đèn xe sẽ nhấp nháy chào mừng, thể hiện triết lý “giao diện nhân bản hóa” mà hãng xe Pháp đặt ra. Đèn hậu bố trí theo chiều dọc được kết nối bằng một chi tiết trang trí màu đen và có phần mở rộng tinh tế từ các tấm ốp bên, nhằm nâng cao hiệu quả khí động học của chiếc hatchback cỡ nhỏ.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất thuộc về bảng đồ họa được đặt ngay phía trên nắp ca-pô, đây là chi tiết lấy cảm hứng từ các khe hút gió độc đáo trên nguyên bản Renault 5 1972. Chi tiết này có thể phát sáng khi xe đang sạc và hiển thị mức sạc của pin. Khi pin đầy, màn hình LED sẽ hiển thị con số 5.
Nội thất của Renault 5 E-Tech pha trộn công nghệ hiện đại với các yếu tố cổ điển và màu sắc rực rỡ gợi nhớ đến mẫu xe nguyên bản cách đây nhiều thập kỷ. 2 màn hình cảm ứng 10,1 inch trải dài từ sau vô-lăng qua đến chính giữa táp-lô, vừa là bảng đồng hồ vừa hiển thị thông tin giải trí. Phần mềm điều khiển xe OpenR Link dựa trên nền tảng Android được Google tùy biến riêng cho Renault, có thể lưu trữ hơn 50 ứng dụng và hỗ trợ người lái thông qua trợ lý AI có tên “Reno”.
Trang bị an toàn bao gồm Hệ thống hỗ trợ người lái chủ động là hệ thống ADAS cấp 2. Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm vô lăng đa chức năng, hoàn chỉnh với nút khởi động nổi bật và vải dệt hiện đại được sử dụng xung quanh cabin bằng vật liệu tái chế và có nguồn gốc sinh học. Là hãng xe châu Âu nên Renault nhấn mạnh đến tính bền vững, thân thiện môi trường khi khẳng định 85% xe Renault 5 E-Tech có thể tái chế được.
Cung cấp khả năng vận hành cho Renault 5 E-Tech là mô-tơ điện dùng công nghệ đồng bộ rôto dây quấn quen thuộc của hãng xe Pháp, từng ứng dụng trên các xe Megane E-Tech và Scenic E-Tech. Loại mô-tơ điện này không dùng nam châm vĩnh cửu nên không cần đất hiếm, qua đó giảm thiểu sự tổn hại đến môi trường. Sẽ có 3 mức công suất được thiết lập: 70 kW (95 mã lực), 90 kW (122 mã lực) và 110 kW (150 mã lực).
Pin xe có 2 mức dung lượng là 40 kWh hoặc 52 kWh, loại lớn hơn sẽ cung cấp quãng đường di chuyển trong một lần sạc lên đến 400 km, theo chu trình thử nghiệm WLTP. Pin tương thích với sạc nhanh DC ở mức tương ứng là 80 kW và 100 kW. Hơn nữa, mẫu xe này còn hỗ trợ công nghệ V2G, cho phép chủ sở hữu bán năng lượng trở lại lưới điện.
Chiếc hatchback điện cỡ nhỏ với 2 hàng ghế/5 chỗ ngồi này còn được các kỹ sư của Renault hứa hẹn khả năng bám đường tối ưu và cảm giác lái dẫn đầu phân khúc, tương đương với các loại xe lớn hơn. Điều này đạt được nhờ vào hệ thống treo sau đa liên kết, trọng tâm thấp và kích cỡ nhỏ gọn, khiến nó trở nên “cực kỳ lanh lẹ”.
Với mức giá khởi điểm từ 25.000 euro tương đương 666 triệu đồng, Renault 5 E-Tech sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ xe điện ở cùng tầm kích thước bao gồm MINI Cooper EV, Volkswagen ID.2, Peugeot E-208, Citroen e-C3 và Fiat 500e.