Nhờ thiết kế 7 chỗ cùng mức giá dễ tiếp cận (quanh khoảng 700 triệu đồng), MPV cỡ nhỏ là một phân khúc "hot" tại Việt Nam, thu hút sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng gặt hái được thành công như Mitsubishi Xpander.
Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga Hybrid là những ví dụ điển hình khi hai mẫu xe này thường xuyên nằm ở nhóm cuối phân khúc khi thống kê doanh số hàng tháng. Tuy nhiên tháng đầu năm 2024, kết quả bán hàng của XL7 và Ertiga Hybrid bất ngờ vươn lên thứ hạng cao, chỉ xếp sau Xpander.
Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, chỉ có Suzuki XL7 và Ertiga Hybrid có doanh số không sụt giảm. Đây cũng là một trong số ít những sản phẩm ghi nhận kết quả bán hàng tăng trưởng dương ở tháng 1, xét trên toàn thị trường xe.
Cụ thể, doanh số của XL7 tăng 130% so với tháng 12/2023 còn Ertiga Hybrid tăng gần 46%. Giới chuyên gia lý giải, sự tăng trưởng ngược số đông này là thành quả của chương trình khuyến mại lớn trong tháng 1, giúp giá bán của bộ đôi này đã thấp trong phân khúc lại tiếp tục rẻ hơn nữa.
Ở tháng đầu năm 2024, Suzuki Ertiga Hybrid được hãng xe Nhật Bản giảm tới 140 triệu đồng so với giá niêm yết, giá bán thực tế trong khoảng 421-468 triệu đồng.
XL7 có giá bán thực tế là 529 triệu đồng, giảm 70 triệu đồng, ngang giá bán lẻ đề xuất của một mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (426-542 triệu đồng).
Các thứ hạng doanh số còn lại lần lượt thuộc về Honda BR-V, Kia Carens, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza và Hyundai Stargazer. Trong đó, Veloz Cross là sản phẩm có sức tiêu thụ sụt giảm nhiều nhất, lên tới gần 85%.
Về phía Hyundai Stargazer, mẫu xe này vẫn được giảm giá tới cả trăm triệu đồng tại đại lý nhưng vẫn xếp cuối phân khúc MPV cỡ nhỏ chủ yếu là do gặp hiện tượng "khan hàng" ở cuối tháng 1.
Tham khảo một số showroom ở khu vực Hà Nội, tư vấn cho biết Stargazer đã không còn xe giao, nhưng không phải do sức mua của người dùng lớn mà có thể do phía đại lý chủ động hạn chế nhập xe sau khi "xả" hết lô hàng cũ, theo nhận định của giới chuyên gia.