Không lâu trước đây, "gã khổng lồ" Mỹ vẫn là một thế lực thống trị tại ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Doanh số của GM từng đạt đỉnh 4 triệu xe trong 2017, chiếm 14% thị phần. Suốt hơn một thập kỷ, Trung Quốc từng là thị trường lớn nhất của GM.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, sự thịnh vượng của GM ở Trung Quốc đã sụt giảm. Đến hết 2023, thu nhập hàng năm của hãng giảm từ 2 tỷ USD xuống còn 446 triệu USD, kèm theo doanh số chỉ còn 2,1 triệu xe.
Hướng về phía những người tham dự buổi họp báo do Wolfe Research - hãng nghiên cứu độc lập của Mỹ - tổ chức, CEO của GM, Mary Barra, nhấn mạnh rằng hãng đang cân nhắc tất cả lựa chọn để đảo ngược xu hướng sụt giảm trên thị trường.
"Khi bạn nhìn vào thị trường Trung Quốc, ở đó rất khác so với cách đây 5 năm. Đó là một thị trường mà chúng tôi muốn tham gia một cách tương xứng, và tôi nghĩ sẽ có nhiều cơ hội ở phân khúc cao cấp", Barra nói.
Việc ra mắt các mẫu xe điện mới có thể đóng vai trò quan trọng với tập đoàn Mỹ, đơn vị có một loạt thương hiệu con tại Trung Quốc tính cả liên doanh, gồm Chevrolet, Buick, Cadillac, Wuling và Baojun. Trong khi đó, theo những dự báo, dòng xe hybrid sạc điện sẽ chiếm đến 38% doanh số xe mới bán ở Trung Quốc trong năm nay.
Buick mới đây ra mắt mẫu Electra E4 và Electra E5 tại Trung Quốc, với kế hoạch giới thiệu Velite 6 trong tương lai gần. Electra E4 có giá khoảng 26.500-36.200 USD, còn Electra E5 là 23.200-38.100 USD.
Trong khi đó, Cadillac đã bán xe điện Lyriq từ 2022 và dự kiến mang đến cả Optiq cùng Vistiq vào cuối năm nay. Tại Trung Quốc, Lyriq hiện có giá từ 52.700 USD, giảm từ mức 60.000 USD.
"Chevrolet và Buick không còn nhiều ý nghĩa đối với khách hàng Trung Quốc. Cadillac là tuyến phòng vệ cuối cùng. Với GM ở Trung Quốc, sẽ phải vượt lên hoặc bị đánh bật ra ngoài", Michael Dunne, cựu chủ tịch GM Indonesia, nói.
Phó chủ tịch toàn cầu của Cadillac, John Roth, cho rằng mọi thứ đang toát vẻ khả quan, thêm rằng doanh số của thương hiệu này đã bắt đầu tăng trưởng tại Trung Quốc trong năm nay.
Mỹ Anh (theo Auto News)