"Chúng tôi đã lặng thầm đặt cược từ hai năm trước", CEO của Ford, Jim Farley nói hôm 6/2 trong buổi gọi vốn, khi đề cập đến việc tạo ra một "đội ngũ kỹ thuật viên siêu tài năng" hoạt động bên ngoài "tàu mẹ Ford".
Vị CEO cho biết họ đã phát triển một nền tảng linh hoạt sẽ không chỉ phù hợp với nhiều dạng xe mà sẽ là một nền tảng cho cả phần mềm và các dịch vụ. Farley thêm rằng Ford đang tùy chỉnh việc chi tiêu để tập trung hơn vào các mẫu xe nhỏ hơn.
Sự hợp lý về giá cả là một rào cản quan trọng ngăn người tiêu dùng mua xe điện nhiều hơn, và cũng ngăn các hãng xe bán được nhiều xe hơn. Ngày nay, phần lớn xe chạy pin có mức giá khá cao, và khách hàng có ngân sách khiêm tốn có rất ít lựa chọn cho khoản tiền dưới 30.000 USD.
Lúc này, không có sản phẩm điện nào từ Ford có mức giá được coi là "rẻ". Mẫu SUV điện Mustang Mach-E khởi điểm 43.000 USD, trong khi bán tải F-150 Lightning tới hơn 55.000 USD. Thậm chí, chi nhánh xe điện của Ford không thể kiếm lời. Đơn vị đang được nhắc đến là Model e, chuyên phát triển xe điện và những công nghệ liên quan, từng báo cáo khoản lỗ 4,7 tỷ cho 2023.
Phân khúc chi phí thấp là một trận chiến mới ở thị trường xe điện. Trong vài năm, Tesla từng nhiều lần đề cập đến kế hoạch về một mẫu xe 25.000 USD. Hồi tháng Một, CEO Elon Musk nói nền tảng của mẫu xe thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất trong 2025.
Còn hôm 6/2 vừa qua, CEO của Ford nói rằng việc cắt giảm chi phí chủ yếu để cạnh tranh với cả các mẫu xe sắp tới của Tesla cũng như từ Trung Quốc. Trong đó, các đối thủ từ Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu xe điện ra thế giới và có thể tiếp theo sẽ là thị trường Mỹ.
"Toàn bộ đội xe điện của chúng tôi chỉ tập trung vào chi phí, và hiệu quả, ở các sản phẩm xe điện. Bởi cuộc cạnh tranh cuối cùng là nhắm tới những mẫu xe điện chi phí hợp lý từ Tesla và các hãng Trung Quốc", Farley nói.
Mỹ Anh (theo InsideEVs)