Trong ngày 28/1, chỉ riêng một điểm giới thiệu chiếc Tesla Cybertruck ở Bắc Kinh, rất đông người quan tâm đã kéo đến. Tuy nhiên, hãng xe điện Mỹ chưa công bố bất cứ kế hoạch bán hàng nào tại quốc gia Đông Á.
Trước đó, CEO của Tesla, Elon Musk, từng thừa nhận sản phẩm này khó bán ở Trung Quốc do những lo ngại về sự an toàn cho người đi bộ, nhưng "có thể đưa xe đến đấy dưới dạng nguyên mẫu".
Ngày 27/1, CarNewsChina đăng tin, Cybertruck sẽ bắt đầu chuyến "lưu diễn" tại Trung Quốc từ ngày 28/1. Hành trình sẽ qua 8 thành phố gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Nam Kinh, Tây An, Thành Đô và Trùng Khánh.
Ở Trung Quốc, các quy định đối với dòng xe bán tải được phân hạng theo một số yêu cầu cụ thể. Ví dụ yêu cầu chỉ được hoạt động ở làn ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc và tốc độ tối đa 100 km/h thay vì 120 km/h so với xe con thông thường. Đặc biệt là thời hạn sử dụng của xe bán tải là 15 năm và hạn chế ra vào các khu nội đô.
Thực tế, thiết kế đặc biệt của Cybertruck có thể gây ra những trở ngại cho chính chiếc bán tải điện, và không chỉ ở Trung Quốc hay châu Âu. Ngay tại quê nhà là thị trường Mỹ, kiểu dáng góc cạnh cùng vật liệu thân xe bằng thép không gỉ bị lo ngại trở thành "vũ khí" trên đường khi có thể gây tổn thương với người khác.
"Vấn đề lớn nhất là nếu họ thực sự làm vỏ xe thật cứng bằng cách dùng thép không gỉ, và rồi khi ai đó đập đầu vào xe, thì sẽ gây ra những tổn thương lớn", Adrian Lund - cựu chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) - nói.
Những lo ngại còn về các khu vực hấp thu xung lực" (crumple zones) bị hạn chế, trọng lượng quá nặng (khoảng 3,1 tấn) và quá mạnh (845 mã lực). Cybertruck vì thế không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người đi bộ và đi xe đạp, mà với chính những chiếc ôtô khác trên đường nếu xảy ra va chạm. Hiện chưa rõ Tesla có thể bán Cybertruck ở những thị trường nào.
Tại Mỹ, Tesla Cybertruck bán ra với 3 phiên bản. Bản dẫn động cầu sau giá 61.000 USD, bản dẫn động 4 bánh là 80.000 USD, và bản Cyberbeast giá 100.000 USD.
Mỹ Anh