Tổng doanh số năm 2023 của Toyota cũng là mức kỷ lục mới của tập đoàn khi đã phục hồi từ mức suy giảm sâu do tác động của đại dịch Covid-19. Trong thông báo đưa ra hôm 30/1, hãng cho biết doanh số toàn cầu, gồm cả hai hãng con là Daihatsu và Hino, tăng 7,2%, với 11,2 triệu xe, vượt mức kỷ lục năm 2019 là 10,7 triệu xe.
Cùng ngày, Nissan cho biết doanh số toàn cầu của hãng tăng 4,6%, đạt 3,4 triệu xe trong 2023. Volkswagen - hãng xe lớn thứ hai thế giới - công bố hồi đầu tháng 1 rằng đã bán được khoảng 9,2 triệu xe, tăng 12% so với 2022.
Với Toyota, hãng cũng đạt mức kỷ lục về số xe sản xuất trong 2023, với 11,5 triệu xe. Tháng 12/2023, doanh số tăng 10% so với so với cùng kỳ 2022 với 1 triệu xe, và sản xuất tăng 7,7% với 906.570 xe, phần lớn nhờ lượng cầu ổn định và ảnh hưởng từ việc thiếu chip đã giảm bớt.
Trong tổng số hơn 11 triệu xe bán ra, dòng hybrid với sự kết hợp của động cơ xăng-điện chiếm khoảng 33%. Riêng xe thuần điện chiếm chưa đến 1%.
Tuy nhiên, Toyota cũng đối mặt với nguy cơ giảm doanh số sau khi Daihatsu dừng mọi hoạt động vận chuyển với tất cả các xe từ các nhà máy trên toàn cầu sau bê bối an toàn liên quan tới 64 mẫu xe, gồm gần 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Daihatsu cho biết, mức sản xuất của hãng trên toàn cầu giảm 25%, với 121.000 xe trong tháng 12/2023 trong khi doanh số trên cả thế giới giảm khoảng 8% cùng tháng.
Chỉ mới ngày hôm qua, 30/1, Toyota dừng giao 10 mẫu xe, gồm các sản phẩm phổ biến như Land Cruiser, Prado, Fortuner, Innova và Hilux, do lỗi thử nghiệm động cơ dầu liên quan tới đơn vị con của tập đoàn là Toyota Industries Cooperation (TICO).
Mỹ Anh (theo Reuters)