Trong dự báo mới đây, ông Akio Toyoda tin rằng xe thuần điện (EV) sẽ chỉ chiếm tối đa 30% thị phần thị trường ôtô. Miếng bánh còn lại sẽ thuộc về xe chạy bằng nhiều loại năng lượng khác, bao gồm cả xe lai (hybrid) và xe chạy bằng hydro.
Theo Chủ tịch Toyota, nên có "cách tiếp cận đa hướng" để nhắm đến kẻ thù chung là CO2, chứ không phải phát triển xe thuần điện để loại trừ các loại xe công nghệ khác. "Khách hàng - không phải quy định hay chính trị - nên đưa ra quyết định đó", ông nói.
Ông Toyoda cho rằng sức hấp dẫn của ôtô điện còn hạn chế vì một tỷ người trên thế giới vẫn sống mà không có điện. Cùng với đó, phương tiện này cũng đắt đỏ và cần cơ sở hạ tầng sạc để vận hành.
Là cháu nội nhà sáng lập Toyota vào năm 1937, ông Akio Toyoda cũng bác bỏ cáo buộc rằng Toyota đã tụt hậu so với các đối thủ trong việc phát triển xe điện. Ông khẳng định việc hãng xe Nhật tập trung vào các công nghệ thay thế là quyết định đúng đắn nhưng thừa nhận khó có thể "chiến đấu một mình".
"Cách tiếp cận đa hướng" là chiến lược đã được ông Toyoda thúc đẩy nhiều năm qua, với quan điểm rằng khách hàng có thể chọn bất kỳ loại xe nào phù hợp với nhu cầu và việc chuyển sang xe điện sẽ không nhanh như một số người dự đoán.
Năm 2023, thị phần xe điện toàn cầu đã giảm còn 16,5%, từ mức 16,6% vào năm 2022 và thấp hơn dự báo 17,2% của Hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô Anh (SMMT). Doanh số bán ôtô điện ở châu Âu chậm lại vào cuối năm 2023. Thị trường xe điện Mỹ cũng không bứt tốc nhanh như kỳ vọng. Hãng xe điện lớn nhất là Tesla bán được 1,8 triệu xe năm qua.
Riêng với Toyota, sản lượng sản xuất 11 tháng 2023 đạt kỷ lục 9,2 triệu chiếc và ước vượt quá 10 triệu chiếc cho cả năm. Doanh số bán hàng cùng giai đoạn đạt 10,2 triệu chiếc, tăng 7%. Toyota chưa công bố doanh số bán hàng toàn cầu 2023 nhưng đã có những kết quả riêng tại một số thị trường trọng điểm.
Cụ thể, Toyota bán được 2,25 triệu xe tại Mỹ vào năm 2023, so với khoảng 2,1 triệu chiếc hồi 2022. Riêng doanh số xe điện tăng gần 31%, chiếm tỷ lệ 29,2% trong tổng số xe bán ra, tăng từ mức 24% của 2022.
Ở châu Âu, doanh số của hãng đạt kỷ lục hơn 1,17 triệu xe vào năm ngoái, tăng 9% so với 2022, và chiếm 6,7% thị phần. Doanh số xe điện tăng 14%. Doanh số Lexus tăng 46%, thuộc top những thương hiệu xe cao cấp tăng trưởng nhanh nhất châu Âu, trong khi Toyota vẫn là thương hiệu xe du lịch bán chạy thứ hai khu vực.
Phiên An (Telegraph, RT, Reuters)