Động cơ NR-VE hút khí tự nhiên đã gắn liền với Toyota Vios suốt nhiều năm. 1NR-VE dung tích 1.3L và 2NR-VE dung tích 1.5L là những động cơ có độ bền bỉ cao, nhưng dù là vậy, chúng cũng sẽ bị thay đổi khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bước vào kỷ nguyên dùng nền tảng khung gầm DNGA mới.
Nền tảng khung gầm DNGA (viết tắt của "Daihatsu New Generation Architecture") hiện được sử dụng cho xe Toyota Vios thế hệ mới AC100. Dù Vios thế hệ thứ 4 đang dùng động cơ 2NR-VE, nhưng nó có thể được trang bị loại tăng áp mạnh mẽ hơn trong lần nâng cấp tới.
Theo truyền thông Nhật Bản, các động cơ NR-VE có thể vẫn tương thích với các xe dùng nền tảng khung gầm DNGA, nhưng Toyota và đối tác Daihatsu đang phát triển loạt động cơ mới để đảm bảo khả năng cạnh tranh cho danh mục sản phẩm trong tương lai.
Giải pháp là dùng thế hệ động cơ 1.0L tăng áp mới, cho công suất tối đa lên tới 110 mã lực và mô-men xoắn 200Nm, tăng nhẹ so với thông số 106 mã lực và 138Nm của động cơ 2NR-VE 1.5L hiện tại của Vios.
Động cơ tăng áp mới có thông số thậm chí còn cao hơn loại 1.0L tăng áp của mẫu Raize (98 mã lực, 140Nm). Trên mẫu SUV cỡ nhỏ này, động cơ 1.0L tăng áp không đi cùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp.
Tin đồn Vios sẽ được trang bị động cơ 1.0L tăng áp xuất hiện dựa trên thông tin đăng trên trang Best Car Web cho biết Toyota đang phát triển thế hệ mới cho Passo. Mẫu xe này đã bị dừng sản xuất từ tháng 9/2023.
Theo đó, thế hệ mới của mẫu hatchback này có thể sẽ ra mắt vào khoảng quý III năm nay, sử dụng động cơ tăng áp.
Hiện chưa có thông tin về thời gian xe Vios phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt, vì thế hệ mới AC100 vừa được giới thiệu vào năm 2022, nhưng nếu dựa trên các thế hệ trước, có thể bản facelift sẽ rơi vào năm 2025-2026.
Nếu các thông tin trên là chính xác, thì Vios phiên bản nâng cấp sẽ sở hữu động cơ mạnh hơn đối thủ Hyundai Accent (100 mã lực) và Nissan Almera (98 mã lực).
Tại Việt Nam, mẫu Vios đang bán vẫn thuộc thế hệ trước và sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên.