Hãng xe ở Detroit đã rũ bỏ được ảnh hưởng nặng nề từ cuộc đình công của Liên đoàn Lao động ôtô Mỹ (UAW) trong 2023 và đạt doanh số khoảng 2,6 triệu xe mới, tăng 14,1% so với 2022. Trong khi đó, mức tăng của Toyota là 6,6%, với kết quả khoảng 2,25 triệu xe.
Doanh số xe mới toàn thị trường Mỹ trong năm qua khoảng 15,5 triệu xe, với xe điện hóa tăng gần 17%, theo số liệu công bố bởi Wards Intelligence. Đây cũng là mức cao nhất kể từ 2019 và cao hơn đáng kể so với 13,9 triệu xe trong 2022, theo Cox Automotive.
Sự phục hồi mạnh mẽ của doanh số ôtô củng cố những tín hiệu khả quan khác, rằng nền kinh tế Mỹ đang hấp thu tốt cú sốc từ tỷ giá tăng cao, dù một số nhà phân tích từng cảnh báo về chi phí đi vay cao hơn có thể làm hao mòn nhu cầu trong năm qua.
Các đại lý ôtô đưa ra những mức hỗ trợ và giảm giá lớn trong tháng 12 để dọn kho sau 2 năm gần như không có khuyến mãi đáng kể. Xe điện cũng chiếm được thị phần lớn hơn trong năm qua.
Hôm 3/1, Toyota cho biết doanh số xe điện hóa của hãng - gồm cả hybrid và thuần điện - tăng 30,4% với 657.327 xe, chiếm 29,2% tổng doanh số của hãng tại Mỹ.
Doanh số dòng xe thuần điện của Toyota, có thể kể đến bZ4X và Lexus RZ, là 14.715 xe trong 2023, chiếm khoảng 2,23% tổng doanh số dòng xe điện hóa.
GM bán được 75.883 xe điện, trong đó là 62.045 chiếc Bolt. Hãng Mỹ kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng cao trong 2024 và ước tính tổng doanh số toàn ngành là 16 triệu xe trong năm nay.
GM cũng cho biết có thể hỗ trợ khoản tiền 7.500 USD cho các mẫu xe điện của hãng không còn thuộc đối tượng hỗ trợ thuế của chính phủ Mỹ.
Hyundai tăng 11% doanh số trong 2023, với doanh số xe điện là 55.783 xe. Mazda và Honda cũng công bố kết quả bán hàng cao hơn so với năm trước.
Tổng doanh số xe điện ở Mỹ chiếm khoảng 8% toàn thị trường trong 2023, và có thể đạt mức 10% trong năm nay, theo Cox. Nhưng các nhà phân tích cũng cho rằng tỷ giá cao vẫn sẽ tác động xấu tới nhu cầu về xe điện.
Mỹ Anh (theo Reuters)