Thị trường ô tô nhập khẩu Trung Quốc đang có những thay đổi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, nước này đã chứng kiến sự sụt giảm liên tục của doanh số ô tô nhập khẩu trong suốt 6 năm qua, nhưng có dấu hiệu hồi phục trong năm 2023.
Đáng chú ý, nhu cầu đối với xe hạng sang vẫn khá cao. Ngoại trừ phân khúc xe sang, lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc nói chung sụt giảm mạnh từ năm 2017.
Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 1,24 triệu xe, sau đó liên tục giảm, chỉ nhập 940.000 xe vào năm 2021 và 885.000 xe vào năm 2022.
Trong 11 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu đạt 820.000 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022. Tốc độ sụt giảm trung bình trong 6 năm trở lại đây là khoảng 10%/năm.
Trung Quốc nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ ba nước là Đức, Nhật Bản và Mỹ, với số lượng lần lượt đạt 217.400 xe, 189.000 xe và 104.000 xe, giảm 9%, 22% và 19% so với năm ngoái. Đáng chú ý, nhập khẩu xe từ Hàn Quốc vào Trung Quốc tăng tới 264% cùng kỳ, lên mức 9.333 xe.
Ở phân khúc xe sang, 5 thương hiệu được nhập khẩu nhiều nhất trong 11 tháng đầu năm 2023 là BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Porsche, và Audi.
Trong đó, BMW và Mercedes-Benz có sự tăng trưởng ấn tượng - lần lượt 23% và 14%, trong khi Audi ghi nhận mức tăng tới 37%. Ngược lại, cả Lexus và Porsche đều có lượng xe nhập vào Trung Quốc sụt giảm.
Lexus vốn là một trong những thương hiệu xe sang hàng đầu Nhật Bản bán rất tốt ở Trung Quốc các năm trước đây, nhưng trong năm 2023, doanh số đã giảm 6%. Một chuyên gia ngành ô tô cho biết, dù Lexus cũng đang trong quá trình điện khí hóa, nhưng chưa ghi được dấu ấn rõ nét trên thị trường.
Các nhà quan sát cho rằng xu hướng này là do sự lớn mạnh của các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc, chiếm thị phần của xe nhập khẩu.
Nhìn chung, theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, thị trường ô tô nhập khẩu kém sôi động hơn một chút so với xe nội địa.