Trong những tháng cuối năm, đa phần các dòng xe ô tô được hãng và đại lý tung chương trình khuyến mại để chạy đua doanh số. Tuy nhiên, có một số sản phẩm đi ngược xu hướng chung, không những chẳng có ưu đãi mà còn tăng giá bán.
Mazda CX-5, CX-30
Đầu tháng 12, giá bán lẻ đề xuất của Mazda CX-30 được điều chỉnh tăng 25 triệu đồng cho cả 2 phiên bản. Đây là lần tăng giá đầu tiên của mẫu SUV cỡ B+ này sau 2 lần giảm giá sâu ở năm 2023.
Sau khi điều chỉnh, giá mới của CX-30 khởi điểm từ 689 triệu đồng cho bản Luxury tiêu chuẩn và cao nhất tới 729 triệu đồng ở biến thể Premium.
Mức giá mới của Mazda CX-30 vẫn khá hấp dẫn, chỉ ngang bản tầm trung hoặc cao của các mẫu B-SUV như Kia Seltos (724 triệu đồng). Tuy nhiên, mẫu xe này khó trở thành lựa chọn của số đông do trang bị không có điểm nhấn vượt trội, thường xuyên xếp cuối phân khúc SUV cỡ B và B+.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, Mazda CX-30 mới chỉ bán được 1.521 xe, bị bỏ rất xa so với Toyota Corolla Cross (10.062 chiếc).
Với Mazda CX-5, mẫu xe này có 2 đợt điều chỉnh giá trong những tháng cuối năm 2023, áp dụng cho các phiên bản sử dụng máy 2.0L. Mỗi đợt tăng 5 triệu đồng và so với giá niêm yết đầu tháng 7, giá bán mới của CX-5 đã tăng tổng cộng 5-10 triệu đồng.
Phiên bản | Giá tháng 7 | Giá mới | Mức tăng |
2.0 Deluxe | 749.000.000 | 759.000.000 | 10.000.000 |
2.0 Luxury | 789.000.000 | 799.000.000 | 10.000.000 |
2.0 Premium | 829.000.000 | 839.000.000 | 10.000.000 |
2.0 Premium Sport | 849.000.000 | 859.000.000 | 10.000.000 |
2.0 Premium Exclusive | 869.000.000 | 879.000.000 | 10.000.000 |
2.5 Signature Sport | - | 979.000.000 | - |
2.5 Signature Exclusive | - | 999.000.000 | - |
Chi tiết giá bán lẻ đề xuất mới của Mazda CX-5 (Đơn vị: Đồng).
Đầu tháng 7, Mazda CX-5 được nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung một số trang bị nhưng lại giảm giá tới 90 triệu đồng so với đời cũ. Với mức khởi điểm lúc đó (749 triệu đồng) chỉ ngang bản cao nhất của các mẫu SUV hạng B, sức tiêu thụ của Mazda CX-5 nhanh chóng bứt phá và thường xuyên dẫn đầu thị trường.
Hyundai Tucson, Santa Fe
Theo thông báo của TC Motor, 2 mẫu Hyundai Tucson và Santa Fe từ ngày 19/12 được áp dụng giá bán mới. Trong đó, Tucson tăng 30-90 triệu đồng so với trước còn Santa Fe tăng 60-70 triệu đồng, chi tiết như bảng sau:
Mẫu xe | Giá cũ | Giá mới | Mức tăng |
Tucson 2.0 Xăng tiêu chuẩn | 769.000.000 | 799.000.000 | 30.000.000 |
Tucson 2.0 Xăng đặc biệt | 839.000.000 | 879.000.000 | 40.000.000 |
Tucson 2.0 Dầu đặc biệt | 869.000.000 | 959.000.000 | 90.000.000 |
Tucson 1.6T Turbo | 899.000.000 | 959.000.000 | 60.000.000 |
Santa Fe 2.5 Xăng | 969.000.000 | 1.029.000.000 | 60.000.000 |
Santa Fe 2.2 Dầu | 1.050.000.000 | 1.120.000.000 | 70.000.000 |
Santa Fe 2.5 Xăng cao cấp | 1.150.000.000 | 1.210.000.000 | 60.000.000 |
Santa Fe 2.2 Dầu cao cấp | 1.199.000.000 | 1.269.000.000 | 70.000.000 |
Santa Fe Hybrid | 1.299.000.000 | 1.369.000.000 | 70.000.000 |
Giá niêm yết mới của Hyundai Tucson và Santa Fe (Đơn vị: Đồng).
Lý giải về đợt điều chỉnh giá này, TC Motor cho biết nguyên nhân là do thay đổi về nguồn cung và chi phí linh kiện đầu vào tăng, ảnh hưởng đến giá thành. Trước đó vào đầu tháng 10, Tucson và Santa Fe được hãng giảm lần lượt 76-191 triệu đồng và 86-176 triệu đồng.
Sau khi tăng giá, Hyundai Santa Fe vẫn có khuyến mại giảm giá nhẹ tại đại lý nhưng Tucson lại được bán đúng giá. Nguyên nhân là do mẫu C-SUV này đang gặp hiện tượng khan hàng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần các đại lý đều đã bán hết các phiên bản máy dầu của Tucson. Bản chạy xăng chỉ còn biến thể Tiêu chuẩn và Đặc biệt, nhưng cũng không đủ màu sắc ngoại thất cho khách Việt lựa chọn.
Peugeot 408
Ra mắt khách Việt vào cuối tháng 10, Peugeot 408 mới đây đã được điều chỉnh giá bán, tăng đều 20 triệu đồng ở cả 3 phiên bản. Chi tiết như sau:
Phiên bản | Giá cũ | Giá mới | Mức tăng |
Allure | 999.000.000 | 1.019.000.000 | 20.000.000 |
Premium | 1.099.000.000 | 1.119.000.000 | 20.000.000 |
GT | 1.249.000.000 | 1.269.000.000 | 20.000.000 |
Giá bán lẻ đề xuất mới của Peugeot 408 (Đơn vị: Đồng).
Peugeot 408 được nằm ở phân khúc SUV cỡ C nhưng không xếp "chung mâm" cùng các mẫu xe Nhật Bản hay Hàn Quốc do thương hiệu Pháp được định vị ở mức "tiệm cận sang". Với giá bán lên tới hơn 1 tỷ đồng, xe sở hữu nhiều trang bị hiện đại trên bản GT cao nhất như đèn LED ma trận, la-zăng 20 inch…
Điểm nhấn của 408 nằm ở khối động cơ xăng, tăng áp Turbo Puretech, dung tích 1.6L cho công suất tối đa 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 300Nm. Hộp số là loại tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 8,8 giây, theo công bố của nhà sản xuất.