Trong bài thảo luận với chủ đề "Tại sao bạn lại mua Lexus thay vì BMW hay Mercedes" trên Reddit, phần lớn các ý kiến đều đồng tình rằng thương hiệu xe sang Nhật Bản được chuộng vì độ tin cậy.
"Độ tin cậy ngay cả sau 100.000 dặm", "độ tin cậy và hãy nhìn vào giá trị của xe Lexus sau khi bán lại khi so sánh cả 3 thương hiệu này với nhau", "yêu thích bởi vẻ ngoài và muốn một chiếc xe tin cậy, bởi tôi muốn lái xe chứ không phải để nó trong garage cả tháng" - đó là những bình luận nổi bật trên diễn đàn này.
Nhưng Lexus đang cố gắng chứng tỏ hãng không chỉ có vậy.
Nỗ lực bắt kịp xe Đức về cảm giác, trải nghiệm lái
Xét về yếu tố cảm giác lái và trải nghiệm thể thao thì Lexus vẫn thường bị xếp ở "chiếu dưới" trước các mẫu xe của Đức. Bởi vậy, thương hiệu xe sang Nhật Bản đã tìm nhiều cách để bắt kịp những hãng xe Đức về khả năng vận hành, đặc biệt trên dòng xe bán chạy nhất của Lexus là RX.
Đầu tiên là việc hãng tung ra phiên bản 500h F Sport Performance mạnh nhất trong dòng RX. Động cơ trên xe kết hợp giữa máy xăng 2,4 lít, tăng áp, 4 xi-lanh và mô-tơ điện cho tổng công suất 366 mã lực và mô-men xoắn 542Nm. Đi cùng với đó là hộp số tự động 6 cấp, cho phép xe tăng tốc 0-100km/h trong 6,2 giây.
Để so sánh thì đối thủ Mercedes-Benz GLE 450 AMG được trang bị động cơ 3 lít cho công suất tối đa 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm, hộp số tự động 9 cấp. Hay BMW X5 với máy xăng 3.0 kết hợp mô-tơ điện 48V cho tổng công suất 381 mã lực và 540Nm mô-men xoắn.
Nhưng sẽ thật lý thuyết khi cho rằng thông số động cơ mạnh là sẽ đem lại cảm giác lái hay. Nếu thật vậy thì ô tô thuần điện sẽ vượt trội về khoản này bởi chỉ cần một chiếc xe điện phổ thông cũng có thể đạt mã lực và mô-men xoắn tương đương xe thể thao.
Bởi vậy mà trên thế hệ mới, mẫu SUV cỡ trung của thương hiệu Nhật Bản sử dụng khung gầm GA-K nhẹ hơn 90kg nhưng tăng độ cứng vững, giúp xử lý lái linh hoạt mà vẫn đem lại độ chắc chắn khi không may xảy ra va chạm. Trọng tâm xe cũng thấp hơn trước 15mm. Kết quả là Lexus RX mới bám đường tốt hơn khi vào cua.
Trang MotorTrend cho rằng dòng SUV cỡ trung của thương hiệu Nhật Bản vẫn còn khoảng cách so với Mercedes hay BMW về cảm giác lái nhưng so với chính Lexus RX trước đây thì thế hệ mới đã cải thiện đáng kể. Sự đầm chắc khi chạy xe ở tốc độ cao và cảm giác tự tin, sự chính xác khi đánh lái là điều mà Lexus đang từng bước hoàn thiện và tiệm cận các đối thủ trong phân khúc.
Như vậy, Lexus giờ đây không chỉ êm ái, tĩnh lặng khi vận hành, trau chuốt về trải nghiệm cá nhân mà đã hướng đến việc chiều lòng những người yêu thích cảm giác lái.
Khách hàng chuộng Lexus vì độ tin cậy
Xe sang với nhiều công nghệ tiên tiến thường bị gắn với suy nghĩ dễ hỏng vặt. Tuy nhiên Consumer Reports cho rằng Lexus đã chứng minh điều ngược lại. Và trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe đáng tin cậy 2023 tại Mỹ của tạp chí này, thương hiệu xe sang Lexus thậm chí còn dẫn đầu danh sách.
Consumer Reports dựa trên thông tin do người dùng cung cấp, sử dụng dữ liệu của hơn 330.000 xe để đánh giá 20 lỗi thường gặp nhất ở ô tô, từ những lỗi nhỏ như phanh có tiếng rít cho tới các vấn đề lớn như hỏng sạc xe điện, hỏng pin, trục trặc động cơ và hộp số. Phần lớn các xe được khảo sát thuộc model từ 2000 đến 2023, có một số mẫu 2024.
Báo cáo trên phần nào giải thích lý do Lexus RX là xe sang bán chạy nhất tại Mỹ trong hơn một thập kỷ. Trang AutoTrader cho rằng sản phẩm này cân bằng giữa chất lượng hoàn thiện, giá trị của xe khi bán lại và cảm giác êm ái khi vận hành.
Phiên bản SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam
Lexus RX 2023 được nhập khẩu từ Nhật Bản về phân phối tại nước ta với 4 phiên bản, giá bán 3,43-4,94 tỷ đồng.
Trong khi đó, Mercedes-Benz GLE 450 4Matic có giá 4,62 tỷ đồng, phiên bản AMG 53 4Matic+ Coupe giá 5,68 tỷ đồng.
BMW X5 chuyển sang lắp ráp trong nước, giá bán 3,9 tỷ đồng cho bản xDrive40i xLine và 4,16 tỷ đồng với bản xDrive40i M Sport.
Những con số trên cho thấy lợi thế đang nghiêng về Lexus khi dòng xe này được phân phối tại nước ta có nhiều phiên bản hơn so với đối thủ. Giá bán khởi điểm của dòng RX cũng dễ tiếp cận hơn, tuy nhiên trong năm nay thì BMW X5 cũng có lợi thế khi là xe lắp ráp trong nước nên được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo chính sách của Nhà nước.
Phân khúc và tầm giá này tại Việt Nam còn có Range Rover Velar (giá 4,29 tỷ đồng), BMW X6 (giá 4,55 tỷ đồng) hay Audi Q7 (từ khoảng 3,77 tỷ đồng).