Thông báo trên được Toyota Việt Nam (TMV) mới được phát đi. Động thái diễn ra ngay sau khi Toyota Nhật Bản thông báo có 64 mẫu xe liên quan đến bê bối gian lận an toàn phát hiện các vấn đề liên quan tới 64 mẫu xe được phát triển bởi Daihatsu, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Ngay sau khi có tin từ tập đoàn, TMV cho biết đã tạm dừng việc chuyển tất cả những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý, để xác nhận thêm thông tin cho thị trường Việt Nam. "Sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường nói trên, chúng tôi chỉ ngừng giao 1 mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT)", theo TMV.
TMV cho biết mẫu xe Avanza Premio MT có 1 sửa đổi không phù hợp và liên quan đến quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, diễn ra tại nước ngoài. Còn ở Việt Nam, theo TMV, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.
Với các xe đã bán ra tại Việt Nam, TMV nói rằng Daihatsu đã tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ bằng cách sử dụng các mẫu xe thực tế và kết quả cho thấy những mẫu xe này "đều đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, và không cần phải ngừng sử dụng xe". Kết quả trên cũng được Cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập xác nhận.
Hiện tại, TMV tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý, do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét. Công ty nói sẽ cân nhắc khôi phục việc giao mẫu xe Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài.
Daihatsu là thương hiệu xe cỡ nhỏ thuộc tập đoàn Toyota, nổi tiếng với các mẫu xe "tí hon" (kei car) rất được ưa chuộng tại Nhật.
Tháng 4, một ủy ban độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu sau khi hãng thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của khoảng 88.000 xe cỡ nhỏ; phần lớn trong số đó được bán dưới thương hiệu Toyota.
Tuy nhiên, điều tra mở rộng cho thấy hành vi gian lận còn bao gồm các báo cáo sai lệch về các bài kiểm tra tựa đầu và tốc độ thử nghiệm của một số mẫu xe. Theo kết quả điều tra, việc gian lận đặc biệt phổ biến sau năm 2014 và xa nhất là từ năm 1989, với một mẫu xe Daihatsu hiện đã dừng sản xuất.