Hệ thống gồm một màn hình tinh thể lỏng (LCD), một camera và phần mềm nhận diện gương mặt. Bosch gọi đó là Tấm chắn nắng ảo và vừa ra mắt tại triển lãm CES 2020 đang diễn ra tại Las Vegas.
Thay vì tấm chắn truyền thống, thiết kế của Bosch sử dụng màn hình LCD trong suốt. Ảnh: Bosch |
Các thuật toán giúp phân tích hướng quan sát của tài xế và chỉ bôi đen phần màn hình nơi ánh nắng sẽ đi qua và chiếu vào mắt tài xế, tạo ra một vùng tối quanh hai mắt. Phần còn lại của màn hình vẫn trong suốt, cho phép nhìn rõ đường đi.
Theo Jason Zink, dự án bắt đầu như một nỗ lực cơ bản thuộc một phần trong số các hoạt động cải tiến nội bộ của Bosch. Zink là một chuyên gia kỹ thuật của Bosch Bắc Mỹ và là một trong số các tác giả của tấm chắn nắng ảo.
Một phần màn hình sẽ có màu tối, chặn ánh nắng chiếu vào mắt tài xế, trong khi phần còn lại vẫn trong suốt. Ảnh: Bosch |
Hiện sản phẩm mới ở dạng concept, chưa có trên xe hơi. Nhưng Zink cho biết, Bosch đang thảo luận với một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong lĩnh vực xe thương mại và xe con. "Chúng tôi có ý định biến nó thành sản phẩm thực tế", Zink nói.
Tấm chắn nắng hiện nay trên ôtô thường gồm bộ khung, lớp đệm và lớp bọc, mỗi hãng sử dụng chất liệu khác nhau cho . Phần lõi có điểm chung là chất liệu nhẹ, mềm, có thể là giấy ép, mút mềm, vải hay xốp. Có tác dụng che nắng chiếu vào mắt và mặt tài xế, nhưng tấm chắn hiện nay cũng có thể che mất một phần đường đi - đặc điểm mà tấm chắn ảo của Bosch có thể khắc phục.
Mỹ Anh (theo TechCrunch)