Chưa đầy 2 tuần sau khi ra mắt dưới dạng concept tại Triển lãm Phương tiện di động Nhật Bản (Japan Mobility Show 2023), Suzuki Swift 2024 phiên bản sản xuất thực tế đã được giới thiệu tại Nhật Bản.
Theo đó, ngoại thất được thiết kế lại, nội thất được nâng cấp, và động cơ có thêm hệ thống mild-hybrid mới.
Đúng như dự đoán, Swift mới trông gần như giống hệt bản concept. Ngay cả bộ vành hợp kim, các chi tiết nội, ngoại thất, và màu sơn cũng giống bản concept đã ra mắt tại Tokyo cách đây khoảng 2 tuần.
Bên cạnh phần thân xe được thiết kế lại với cụm đèn LED vuông vức hơn, lưới tản nhiệt giống hình con cá, và các đường nét sắc bén ở hai bên hông, một điểm khác biệt đáng chú ý so với xe đời trước là tay nắm cửa quay về kiểu truyền thống, thay vì giấu trên cột C.
Các phiên bản sử dụng năng lượng điện được nhận diện bằng viền chrome trên lưới tản nhiệt và chữ hybrid trên vòm bánh trước.
Bảng màu của Suzuki Swift mới gồm 9 màu, với thêm 4 tùy chọn kết hợp 2 màu (nóc và các cột màu đen).
Chiều dài cơ sở của Suzuki Swift 2024 gần như giống hệt đời cũ, tức là nhiều khả năng xe sử dụng phiên bản nâng cấp của nền tảng khung gầm Heartect hiện tại. Cụ thể, xe dài 3.860mm, rộng 1.695mm, và cao 1.500mm, với chiều dài cơ sở 2.450mm.
Bên trong xe được trang bị màn hình cảm ứng 9 inch phục vụ hệ thống thông tin - giải trí, cùng táp-lô được thiết kế lại, với bề mặt màu trắng cầu kỳ hơn trước.
Không có bảng đồng hồ kỹ thuật số, nhưng giữa hai mặt đồng hồ analog có một màn hình nhỏ, giống thiết kế trên thế hệ trước.
Các chi tiết đáng chú ý khác gồm: các nút điều khiển điều hòa mới giống các mẫu xe khác của Suzuki, và có vẻ như có đầu đọc CD ở giữa cụm điều khiển trung tâm, phía trên ngăn để cốc và khá nhiều cổng sạc USB. Đặc biệt, giờ đây xe được trang bị phanh tay điện tử, có tính năng Auto-hold.
Về trang bị an toàn, Suzuki Swift 2024 có radar sóng milimet, camera một mắt, và một cảm biến siêu âm, dẫn tới tính năng hỗ trợ lái ADAS tốt hơn, bao gồm hệ thống hỗ trợ phanh bằng cảm biến Dual Sensor Brake Support II có khả năng phát hiện chướng ngại vật tốt hơn.
Ngoài ra, xe còn được trang bị camera 360, hệ thống kiểm soát điểm mù, và cảnh báo va chạm phía sau.
Theo thông tin đăng tải trên website tiếng Nhật của Suzuki, mẫu Swift mới sẽ có 3 phiên bản - XG, Hybrid MX, và Hybrid MZ. Phiên bản tiêu chuẩn XG được trang bị động cơ xăng thuần túy, còn bản Hybrid MX và Hybrid MZ, đúng như tên gọi, được trang bị động cơ mild-hybrid.
Suzuki chưa công bố thông số kỹ thuật, nhưng cho biết động cơ 3 xy-lanh Z12E dung tích 1.2L mới phát triển sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu và đạt được mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp. Việc có thêm mô-tơ - máy phát điện và cụm pin giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Tất cả các phiên bản Swift 2024 tại Nhật có trang bị tiêu chuẩn là hộp số tự động vô cấp CVT được giới thiệu là nhẹ hơn, êm hơn và hiệu quả hơn so với thế hệ trước. Sức mạnh động cơ được truyền tới cầu trước hoặc cả hai cầu nhờ tùy chọn hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian.
Suzuki Swift 2024 cũng sẽ được xuất khẩu từ Nhật sang các thị trường khác với tùy chọn động cơ khác nhau. Hiện chưa rõ liệu việc xóa sổ hộp số sàn có ảnh hưởng gì tới bản Swift Sport thế hệ mới không. Phiên bản thể thao này sẽ ra mắt vào năm 2025, bản hiện tại được bán tiếp đến hết năm 2024.
Giá xe hiện chưa được công bố chính thức.
Một số hình ảnh của Suzuki Swift 2024 phiên bản sản xuất thực tế vừa được giới thiệu tại Nhật:
(Ảnh: Suzuki)