Các nhà sản xuất ô tô hy vọng có thể loại bỏ đài AM đã lỗi thời, nhưng cơ quan quản lý lại cho rằng công nghệ này rất có ích trong các trường hợp khẩn cấp trên quy mô lớn. Giờ đây, một kết quả nghiên cứu cho thấy việc duy trì trang bị này sẽ khiến ngành ô tô tốn thêm 3,8 tỷ USD trong 7 năm tới.
Phát hiện đáng chú ý này đến từ Trung tâm nghiên cứu về ô tô (CAR), một tổ chức có quan hệ hợp tác với General Motors và Ford. Hai nhà sản xuất ô tô này cho biết vấn đề nảy sinh chủ yếu do xe điện. Mô-tơ điện gây nhiễu sóng của máy thu tín hiệu AM và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.
Điều này đã khiến một số nhà sản xuất ô tô như Tesla, Rivian, VW, Volvo, Polestar, BMW và Ford quyết định ngừng trang bị đài AM cho xe (sau đó Ford đã thay đổi quyết định).
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Mỹ cho rằng đài AM là một công cụ liên lạc quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp quy mô lớn và rất có ý nghĩa ở khu vực nông thôn.
Vì thế, các thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất một dự luật có quy định bắt buộc trang bị đài AM trên các xe mới. Mặc dù việc hiệu chỉnh đài để xe điện nhận được sóng vô tuyến AM là khả thi về mặt kỹ thuật, nhưng sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô tốn kém hơn.
Các biện pháp để cải thiện khả năng thu sóng AM trong xe điện bao gồm: bổ sung lớp chắn cho cáp vô tuyến, lắp bộ lọc nhiễu điện từ EMI và khử tiếng ồn. Theo tính toán của CAR, từ nay đến năm 2030, ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ tiêu tốn 3,8 tỷ USD cho việc này.
Mặc dù đó có vẻ là một con số đáng kinh ngạc, nhưng nó sẽ được chia sẻ trong toàn ngành; tính trung bình các nhà sản xuất sẽ tốn thêm tối đa 70 USD/xe. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết thiết bị cần thiết để bảo vệ khả năng thu sóng AM có thể chỉ có giá 50 USD.
Theo CAR, các cuộc thảo luận cho thấy chi phí vật liệu để giải quyết vấn đề nhiễu băng tần AM trong xe điện tương đối thấp, vì các biện pháp giảm nhiễu thường cần thiết và được triển khai để hỗ trợ các hệ thống điện tử khác dễ bị ảnh hưởng bởi nhiễu điện từ EMI.
Ngoài ra, sẽ cần thêm thời gian, công việc và cả chi phí để phát triển các thông số kỹ thuật chi tiết cho các bộ phận này. Việc có thêm thiết bị cũng khiến xe nặng hơn và các nhà thiết kế phải tìm cách khác để giảm cân cho xe; việc này sẽ tốn kém, nhưng một nhà cung cấp đã chia sẻ với CAR rằng bộ lọc sẽ chỉ tăng thêm khoảng 1kg vào trọng lượng xe.
Nhìn chung, theo CAR, việc bắt buộc trang bị đài AM sẽ tạo ra gánh nặng đáng kể đối với các nhà sản xuất ô tô.
Phát thanh AM là một công nghệ truyền thanh, sử dụng phương pháp điều chế biên độ. Đây là phương pháp truyền âm thanh qua sóng vô tuyến đầu tiên, hiện nay vẫn còn sử dụng rộng rãi trên thế giới.
Tại Việt Nam, kênh phát thanh chủ yếu lại dùng công nghệ FM, sử dụng phương pháp điều chế tần số. Các kênh sẽ được phát trên các băng tần khác nhau, chẳng hạn VOV Giao thông - FM 91MHz, VOV1 - FM 100MHz, VOV3 - FM 102,7MHz...