Giống như cách nhiều nhà sản xuất ô tô khác có xưởng thiết kế tại Nam California, họ cũng có phòng thí nghiệm công nghệ ở Thung lũng Silicon (Mỹ). Ở đó, các kỹ sư làm việc với những phát triển mới nhất trong thế giới kỹ thuật số.
Nissan gần đây tiết lộ rằng các văn phòng của họ ở Vùng Vịnh đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu về vật liệu ô tô.
Theo Nissan, công việc nghiên cứu và thử nghiệm vật liệu mới cho các bộ phận ô tô trước đây phải mất 20 năm, với vô số chu kỳ thử nghiệm và sửa lỗi. Giờ đây, mô phỏng bằng AI đã giảm thời gian đó xuống chỉ còn 2 năm, nhanh hơn 1.000 lần.
Bala Radhakrishnan, nhà nghiên cứu về mô phỏng cho biết: "Bằng việc học máy và sử dụng công nghệ AI, bạn có thể mô phỏng các đặc tính của vật liệu cho nhiều trường hợp hơn nhiều so với kiểm tra bằng thực nghiệm trong một thời gian ngắn. Nó có thể giúp bạn lấy mẫu ngẫu nhiên hàng triệu vật liệu, sau đó sàng lọc ra các ứng viên dựa trên các đặc tính mà bạn muốn".
Nissan giải thích rằng công nghệ AI mà họ sử dụng khác biệt so với công nghệ AI dùng tại ChatGPT. ChatGPT là một dạng công nghệ AI tổng hợp, tạo ra vật liệu mới bằng cách loại bỏ kiến thức hiện có khỏi web.
Trong khi đó, công nghệ AI của Nissan sử dụng là một dạng máy học, mô phỏng hàng triệu vật liệu ô tô và chạy thử nghiệm trên chúng để dự đoán các đặc tính lý tưởng nhất như độ bền, độ nhạy với nhiệt độ, độ dẫn điện - cho các ứng dụng của chúng.
Con người vẫn là một phần quan trọng của quá trình này. Sau khi AI sử dụng lọc ra những ứng viên tốt nhất, các kỹ sư vẫn giải thích dữ liệu và kiểm tra vật liệu trong thế giới thực. AI chỉ đơn thuần là một hình thức giúp dự đoán những ứng cử viên có khả năng nhất và loại bỏ được tiếng ồn của việc thử nghiệm.
Trong các ứng dụng thực tế, một trong những công nghệ mà AI mang lại đã giúp tăng tốc là pin thể rắn cho ô tô điện. Nissan có kế hoạch đưa những sản phẩm này ra thị trường vào năm 2028.