Cơ quan chức năng cho biết một chiếc xe do con người điều khiển đã đâm trúng một người đi bộ vào đêm 2/10, sau đó bỏ chạy. Cú va chạm này đẩy người phụ nữ đi bộ vào đầu một chiếc xe Cruise tự lái, và xe đã cán qua, trong khi người phụ nữ mắc kẹt bên dưới.
Hãng xe tự lái Cruise cho biết va chạm trước đó rất nghiêm trọng và khiến người đi bộ văng thẳng về phía trước xe tự lái. Xe tự lái đã phanh gấp để giảm thiểu tác động. Trong khi đó, người điều khiển chiếc xe đâm người phụ nữ đã bỏ trốn.
Lính cứu hỏa đã liên lạc với hãng Cruise để vô hiệu hóa chiếc xe rồi sử dụng thiết bị chuyên dụng để nâng xe lên, đưa người phụ nữ ra ngoài.
Theo ông Justin Schorr, người phát ngôn của Sở cứu hỏa San Francisco, người phụ nữ đi bộ bị chấn thương nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa tính mạng.
Phía công ty Cruise cho biết họ đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật địa phương bằng cách cung cấp cảnh quay về vụ tai nạn và dữ liệu hiện hành.
Sự việc đặt ra câu hỏi về cách ô tô tự lái xử lý những tình huống này như thế này.
Thực tế là không có cách nào để tránh hoàn toàn tai nạn, vì đó là sự việc bất ngờ, không thể đoán trước. Tuy nhiên, nếu đúng là chiếc xe tự lái của Cruise đã dừng lại trong tình trạng chẹt lên chân người phụ nữ thì rõ ràng là hệ thống an toàn có vấn đề, cần được cải thiện.
Nếu là xe có người lái thì chắc chắn tài xế sẽ di chuyển để xe không đè lên chân nạn nhân quá lâu.
Hồi tháng 8, ô tô tự lái của hãng Cruise cũng đã gây sự cố giao thông nghiêm trọng ở San Francisco, khi khoảng 10 chiếc taxi tự lái bỗng "chết đứng" giữa giao lộ đông đúc.
Sự cố xảy ra vào đúng lúc có một lễ hội âm nhạc đang diễn ra ở công viên Golden Gate gần đó. Công ty Cruise đổ lỗi cho lễ hội làm ảnh hưởng tới kết nối mạng đến các xe.
Tháng 12 năm ngoái, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra xe của Cruise vì tỷ lệ phanh gấp và tình trạng dừng xe cao hơn mức trung bình.