Trong tháng 8, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 436.000 xe, tăng 39% so với năm ngoái. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 3,22 triệu chiếc, tăng tới 65%. Giờ đây, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Trước đó, vào năm 2021, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 2,19 triệu chiếc, tăng 102%. Tiếp đến, vào năm 2022, xuất khẩu đạt 3,4 triệu chiếc, tăng 55%.
Đáng chú ý, giá trung bình của ô tô xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2023 đã tăng lên 20.000 USD, cao hơn 11% so với mức 18.000 USD của cùng kỳ năm 2022. Như vậy, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay tăng khoảng 85% về giá trị và 65% về số lượng.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã vươn lên mạnh mẽ trong những năm gần đây. Từ năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tạo ra nhiều khó khăn và thách thức, sản xuất ô tô của nhiều nước sụt giảm mạnh. Trong thời gian đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu.
Sự thành công của Trung Quốc trong hoạt động xuất khẩu ô tô bắt đầu bằng việc chinh phục được các thị trường như Nga và một số nước châu Mỹ Latinh.
Trong năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu 160.000 xe sang Nga. Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 544.000 xe sang Nga, tăng 664% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng tháng 8/2023, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga đạt 80.000 chiếc, tăng 1.340%, dù nếu so với tháng 7 thì giảm 15%.
Sự tăng trưởng này phần nhiều nhờ xuất khẩu xe tải cỡ lớn và máy kéo. Các nước Trung Á như Uzbekistan và Kyrgyzstan cũng đã trở thành những điểm đến mới của xuất khẩu ô tô Trung Quốc.
Mặt khác, ô tô điện Trung Quốc đã bắt đầu thuyết phục được người tiêu dùng ở một số thị trường Tây Âu và Đông Nam Á. Trong 2 năm qua, Bỉ, Tây Ban Nha, Slovenia, và Anh đã trở thành nước nhập khẩu nhiều ô tô Trung Quốc nhất ở Tây và Nam Âu.
Trong năm nay, xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan đã tăng mạnh. Các thương hiệu nội địa Trung Quốc như SAIC và BYD đã đóng góp đáng kể vào xuất khẩu xe điện. Dù xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu tạm chững lại trong tháng 8, nhưng dự kiến sẽ sớm tăng trở lại.
Dù vậy, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang châu Âu có thể sẽ đối mặt với một số thách thức mới. Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố các kế hoạch điều tra xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ áp dụng một số biện pháp hạn chế, gây khó cho ô tô Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường này. Đã có ý kiến lo ngại rằng các biện pháp này sẽ làm suy giảm sức sáng tạo và cạnh tranh của các công ty châu Âu.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng, phá mốc 1 triệu xe vào năm 2021, sau nhiều năm tăng trưởng khiêm tốn.
Sau khi sụt giảm mạnh trong thời gian diễn ra suy thoái kinh tế toàn cầu từ năm 2013 đến 2016, xuất khẩu dần ổn định và tăng trưởng trong thời gian từ năm 2017 đến 2020, với lượng xe xuất khẩu duy trì ở mức xấp xỉ 1 triệu chiếc.
Đến năm 2020, xuất khẩu đạt 1,08 triệu chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019. Kể từ đó, xuất khẩu tăng trưởng mạnh.
Dự kiến xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2023, vì hai lý do. Một là sự trừng phạt của các nước Tây Âu đối với Nga khiến xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga tăng vọt. Lý do thứ hai là nhu cầu toàn cầu đối với xe điện gia tăng, trong khi Trung Quốc là nhà sản xuất pin và xe điện lớn.