Trong Thông tư 60/2023 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 22/10, "xe con pick-up" được tính chung là xe con và chịu mức thu lệ phí cấp mới biển số là 20 triệu đồng ở khu vực I (Hà Nội, TP HCM). Thay đổi này khiến nhiều hãng, đại lý và người sử dụng hiểu rằng xe bán tải (pick-up) sẽ chịu mức phí mới 20 triệu, thay vì 500.000 đồng như hiện nay.
Tuy vậy, theo lý giải từ chuyên viên Cục đăng kiểm, khái niệm "xe con pick-up" không giống "ôtô chở hàng pick-up". Cụ thể, theo Tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ - ôtô - phân loại theo mục đích sử dụng do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, "ôtô chở hàng pick-up cabin kép" là loại có khoang chứa hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền thân hoặc không với cabin, có bố trí cửa để xếp, dỡ hàng hóa. Những mẫu xe bán tải kiểu này thiết kế hai hàng ghế, diện tích sử dụng của sàn chở hàng không nhỏ hơn 1 m2 và khối lượng chuyên chở gồm cả người và hàng từ 950 kg trở lên.
Với hầu hết các mẫu bán tải phổ thông ở Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max có khối lượng chuyên chở gồm cả người và hàng đều lớn hơn 950 kg, nên xếp vào nhóm "ôtô chở hàng pick-up cabin kép". Nhóm này vẫn chịu mức phí ra biển 500.000 đồng tại Hà Nội và TP HCM trong thời gian tới, không thay đổi so với hiện nay. Những xe này đeo biển C, niên hạn 25 năm.
Trong khi đó, Bộ tiêu chuẩn này định nghĩa "xe con pick-up" là loại chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pick-up cabin kép. Có nghĩa là, bất cứ mẫu xe nào hình dáng pick-up nhưng có đặc điểm khác với "ôtô chở hàng pick-up", sẽ được gọi là xe con pick-up, và nhóm này chịu phí ra biển 20 triệu theo quy định mới từ 22/10.
Tại Việt Nam, các mẫu bán tải cỡ lớn, giá hàng tỷ đồng như Ford F-150, Ram 1500... thuộc nhóm này, bởi có khối lượng chuyên chở cả người và hàng thường dưới 950 kg. Thực tế, tuy là bán tải cỡ lớn, nhưng các xe này có trọng lượng bản thân lớn, giảm xóc thường là loại đa liên kết giống xe chở người, nên khả năng chuyên chở không cao như xe bán tải thông thường dùng giảm xóc lá nhíp.
Vì chịu phí 20 triệu ra biển, trên giấy đăng ký xe được ghi là "ôtô con pick-up" chứ không phải "ôtô chở hàng pick-up" như những chiếc bán tải phổ thông. Các mẫu xe này đeo biển xe con (không phải C), không chịu niên hạn 25 năm.
Phạm Trung