Ngày nay, có hơn 150 mẫu xe quá lớn so với không gian đỗ xe trung bình tại Anh, theo phân tích của Which? - hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Anh. Trong khi kích thước các ô đỗ xe tiêu chuẩn gần như giữ nguyên suốt hàng chục năm qua, thì ôtô ngày càng lớn hơn, với chủ yếu là dài và rộng hơn, thậm chí gắn với một khái niệm mới - "autobesity", hay ôtô béo phì.
Kết quả phân tích cho thấy, 161 mẫu xe được thử nghiệm dài hơn ô đỗ tiêu chuẩn, với 12 trong số đó dài hơn 300 mm. Con số này đã tăng so với năm 2019 khi chỉ 129 xe vượt giới hạn.
Theo quy định tại Anh, trước đây, một ô đỗ xe tiêu chuẩn có chiều dài 4.800 mm, nhưng gần đây đã tăng thành 5.000 mm, và chiều rộng cũng tăng từ 2.400 mm lên thành 2.600 mm.
Với mẫu xe dài nhất trong thử nghiệm là BMW i7, với chiều dài 5.391 mm, thì khi vào chỗ đỗ, phần thân xe nhô ra khỏi không gian cho phép là 391 mm - gây ra những nguy cơ về an toàn đối với người và phương tiện xung quanh khi di chuyển trong bãi đỗ xe. Với một chiếc Mercedes S-class hybrid, phần thừa khoảng 290 mm, còn với Audi A8 là khoảng 300 mm.
Nhưng đó là so với kích thước của ô đỗ theo tiêu chuẩn mới, trong khi phần lớn các bãi đỗ xe ở Anh đã được xây dựng từ lâu, có nghĩa giới hạn chiều dài chỉ 4.800 mm, và phần nhô ra của các xe nói trên còn nhiều hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 27 mẫu xe quá rộng nên khiến tài xế khó mở cửa và bước ra ngoài khi phải đỗ giữa hai xe khác. Quá rộng có nghĩa là khoảng cách còn lại giữa chiếc xe và đường viền ô đỗ chưa đến 220 mm.
Ví dụ, một chiếc Land Rover Discovery rộng 2.073 mm, tức chỉ còn lại 1.635 mm từ cửa xe đến vạch kẻ ô, tức nhỏ hơn cả chiều cao của một chiếc iPhone 14 Plus.
Hay Jaguar I-Pace rộng 2.011 mm, và BMW X5 là 2004 mm, khiến tài xế hay hành khách chỉ còn khoảng 198 mm để ra khỏi xe.
Xu hướng ôtô béo phì khiến các nhà cung cấp dịch vụ đỗ xe phải nghĩ ra những cách mới để phù hợp với những chiếc xe lớn hơn, như không gian ôtô mở rộng hơn. Tuy nhiên, Hiệp hội bãi đỗ xe Anh (BPA) nói rằng việc thích ứng với xu hướng này không hề dễ dàng. Các bãi đỗ xe nhiều tầng đối mặt với những thách thức lớn khi xe hơi tăng kích thước, vì không dễ để điều chỉnh và việc xây dựng lại cũng quá tốn kém.
Mỹ Anh (theo Guardian)