Trong tháng 7, tổng doanh số phân khúc xe cỡ A giảm, với tổng cộng 927 xe giao đến khách hàng. Con số này trong tháng trước là 1.145 chiếc. Hyundai i10 và Kia Morning giảm doanh số, chỉ có "tân binh" Toyota Wigo là tăng trưởng, được ra mắt vào tháng trước và chiếm ngôi vị bán chạy thứ hai trong phân khúc.
Cụ thể, i10 bán ra 515 xe, giảm 28% so với tháng trước, là 712 xe. Morning có biên độ giảm lớn hơn, là 35%, từ 150 xe trong tháng trước chỉ còn 98 xe trong tháng này. Đáng chú ý, có 314 xe Wigo giao đến khách hàng, là xe tăng trưởng duy nhất trong phân khúc với mức 11% so với tháng trước. Như vậy, Wigo đang bỏ khá xa Morning (cách biệt 216 xe), dần bám kịp ngôi vị đầu bảng của i10 (cách biệt 201 xe).
Thế mạnh về thương hiệu, cùng các trang bị an toàn duy nhất trong phân khúc như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA khiến Wigo là một lựa chọn hấp dẫn cho những người mới mua xe lần đầu, là tệp khách hàng chủ yếu của phân khúc xe hạng A. Ngoài ra, Wigo (360-405 triệu đồng) có mức giá bán thấp hơn so với đối thủ i10 (360-455 triệu đồng), Kia Morning (389-454 triệu đồng) cũng là một thế mạnh của hãng Nhật.
Trong tháng 7, các hãng ít chương trình bán hàng, ưu đãi hơn so với các tháng trước vì khách hàng được hưởng mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa. Tuy nhiên sức mua của hai mẫu xe Hàn trong phân khúc này lại giảm sút. Ngược lại, Wigo không được giảm lệ phí trước bạ do là xe nhập khẩu từ Indonesia, nhưng doanh số lại tăng.
Nửa cuối năm 2023 sẽ có nhiều mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ được giới thiệu đến khách Việt hơn. Honda có thể quay trở lại với mẫu xe Brio, Wuling Hongguang MiniEV đã ra mắt. Trong 2024, dự kiến mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 3 sẽ được bán chính thức, là sự trở lại của thương hiệu Việt từng là "vua doanh số" trong phân khúc xe hạng A.
Tân Phan