Một nhà quản lý cấp cao của Audi nói với Reuters rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn đã khiến ngành công nghiệp ôtô của Đức "nghẽn cổ chai", và sẽ mất nhiều năm để giải quyết vấn đề này mặc dù các nhà sản xuất chip có kế hoạch xây dựng nhà máy ở nước này.
Cụ thể, các nhà sản xuất ôtô và thiết bị điện tử của Đức bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự chậm trễ trong sản xuất do sự thiếu hụt chip trên toàn cầu. Các nhà điều hành và hoạch định chính sách tại quốc gia này đang cân nhắc lại các tuyến cung ứng, cố gắng giảm sự phụ thuộc vào một số nhà cung cấp chip tại châu Á và Mỹ.
Ngoài ra, Đức đã thu hút các nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, với khoản trợ cấp hàng tỷ euro từ chính phủ. Các nhà sản xuất chip như Intel của Mỹ, TSMC của Đài Loan năm nay đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở Đức.
Renate Vachenauer, người đứng đầu bộ phận mua hàng Audi, thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, đã cho biết trên báo Augsburger Allgemeine: "Để giải quyết tình trạng thiếu hụt chip thì phải mất nhiều năm, và hàng tỷ USD đang được đầu tư vào mảng này nhằm cải thiện tình hình".
Bà Vachenauer nói thêm tình trạng thiếu chip có thể được giải quyết bằng cách giảm các biến thể của chip được sử dụng trên 8.000 loại phương tiện khác nhau có mặt trên thị trường, có nghĩa một chip nên được dùng cho nhiều loại xe, thay vì mỗi loại xe dùng một chip khác nhau.
Tân Phan (theo Reuters)