Chỉ trong tháng 6, BYD bán hơn 250.000 xe, đánh bại kỷ lục chỉ vừa mới lập trong tháng trước đó cho thấy tín hiệu phục hồi của ngành công nghiệp ôtô điện ở quốc gia này.
Cụ thể, so với tháng 5, kết quả của tháng 6 tăng 5,3%. Và trong nửa đầu năm nay, BYD giao hơn 1,26 triệu xe. Trong khi đó, doanh số của hãng trong cả năm 2022 là 1,86 triệu xe, gấp 3 lần so với 2021.
"Doanh số tháng kỷ lục chứng tỏ thị trường xe điện Trung Quốc đang trở lại đường đua nhanh chóng", Chen Jinzhu, giám đốc điều hành Shanghai Mingliang Auto Service nói, thêm rằng "Doanh số tháng 6 trông ấn tượng, cho thấy số tài xế Trung Quốc từ bỏ xe xăng đang tăng và chọn sang ôtô điện".
Trong tổng số xe bán trong tháng 6, BYD giao được gần 128.200 xe thuần điện, tăng 7,2% so với tháng 5. Hãng cũng bán được gần 123.500 xe hybrid sạc điện, tăng 3,4% so với tháng trước.
Với xe thương mại, con số không nhiều, nhưng cũng tăng. Cụ thể, doanh số tháng 6 là 1.361 xe, so với 1.128 xe của tháng 5.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD diễn ra trong xu hướng chung ở thị trường nội địa. Ba startup xe điện là Li Auto, Xpeng và Nio cũng vừa công bố những kết quả kinh doanh khả quan.
Li Auto - trụ sở ở Bắc Kinh - ghi nhận mức kỷ lục với 32.575 xe giao trong tháng 6, tăng 15,2% so với tháng 5. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp hãng đạt kỷ lục doanh số.
Nio - trụ sở ở Thượng Hải - cũng giao được 10.707 xe tới tay khách hàng, tăng 75%. Còn Xpeng - ở Quảng Châu - tăng 14,8%, với tổng cộng 8.620 xe bán được trong tháng 6, cũng là tháng tốt nhất của hãng từ đầu năm.
Tesla - hãng xe điện Mỹ - không công bố doanh số hàng tháng ở thị trường Trung Quốc. Nhưng dữ liệu từ Hiệp hội ôtô con Trung Quốc (CPCA) cho thấy nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải đã giao 42.508 xe trong tháng 5, tăng 6,4% so với tháng trước đó.
Trong quý II, Tesla cũng đạt doanh số cao kỷ lục, với 466.140 xe trên toàn thế giới, vượt xa ước tính của giới phân tích Phố Wall. Kết quả này có được chủ yếu nhờ chiến lược giảm giá của hãng, bên cạnh những đặc quyền dành cho khách hàng như ba tháng sạc nhanh miễn phí tại Mỹ cho những xe được giao trước ngày 30/6.
Đua với Tesla, nhiều hãng xe khác cũng giảm giá, nhiều nhất 40% để duy trì thị phần. Nhưng giảm giá quá nhiều không giúp tăng doanh số khi những khách hàng với ngân sách hạn hẹp đã chọn cách dừng lại, từ chối mua sắm vì tin rằng giá sẽ còn giảm.
Sau thời gian chờ đợi, nhiều khách hàng đã quyết định quay trở lại khi nhận thấy "bữa tiệc" giảm giá đã kết thúc, theo Citic Securities - hãng môi giới chứng khoán hàng đầu Trung Quốc về giá trị tài sản.
Khách hàng đổ xô đi mua xe điện cũng có nghĩa ôtô động cơ đốt trong bị bỏ bê. Các dữ liệu của CPCA cho thấy có 5,21 triệu xe động cơ đốt trong bán ra trong 5 tháng đầu năm, giảm 7% so với cùng kỳ 2022
Mỹ Anh (theo SCMP)