Làm ra một chiếc xe mới từ những bước đầu tiên không phải chuyện dễ, và cũng không rẻ, đặc biệt với một hãng xe có doanh số không cao như Aston Martin. Trong 2022, hãng chỉ bán được 6.400 xe, và mục tiêu năm nay cũng chỉ 7.000. Và để giảm bớt mức độ khó khăn, hãng xe Anh nhờ vào các đối tác để có ngay một số linh kiện nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển cũng như giảm chi phí.
Aston Martin đạt thỏa thuận cung ứng trị giá 450 triệu USD từ Lucid - hãng xe thể thao điện của Mỹ - để sử dụng môtơ điện và pin. Aston Martin cũng sẽ được Geely cung cấp ghế và hệ thống điều hòa.
Geely - hãng xe có trụ sở ở Chiết Giang, Trung Quốc - đã tăng cổ phần lên thành 17% vào tháng 5 vừa qua, và trở thành cổ đông lớn thứ 3 của Aston Martin. Chỉ với Geely, hãng xe Anh đã có thể cắt giảm đến 30% danh sách các nhà cung ứng.
Ngoài ra, Aston Martin đang mở rộng thỏa thuận với Mercedes để tiếp cận dòng động cơ tăng áp kép V8 của AMG cũng như các linh kiện liên quan tới kết cấu điện và hệ thống truyền động điện.
Trong năm 2022, Aston Martin cho biết kế hoạch ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu đến hết 2025. Trước đó, hãng sẽ bắt đầu bán mẫu hybrid sạc điện đầu tiên - Valhalla - dự kiến trong năm nay. Aston Martin cũng nói rằng tất cả sản phẩm của hãng sẽ có phiên bản điện hóa tính đến hết 2026.
Mỹ Anh (theo Autocar)