Hồ sơ nộp lên tòa án ở New Jersey hồi tuần qua cho thấy đây là vụ lừa đảo đồng hồ công-tơ-mét lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Câu chuyện bắt nguồn từ chuyên mục điều tra 13 Investigates của kênh truyền hình KTNV cách đây 2 năm. Giờ đây, mọi thứ trở thành vấn đề pháp lý nghiêm trọng khi đơn kiện được gửi lên tòa án.
Trên website của "gã khổng lồ" chuyển phát nhanh, đội xe của hãng có hơn 210.000 chiếc trên toàn thế giới. Các mẫu xe tải hay van của FedEx có thể chạy những quãng đường siêu dài trong suốt thời gian hoạt động.
Khi các xe của FedEx đến tuổi nghỉ hưu, chúng sẽ được đưa tới các bãi phế liệu hoặc được bán lại thông qua các buổi đấu giá ôtô và được chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác, như xe bán đồ ăn. Tuy nhiên, đơn kiện nói rằng một phần trong số những xe tải hết hạn này ẩn chứa một bí mật nguy hiểm.
"Điều mang chúng tôi đến đây ngày hôm nay là vì tôi là một đại lý xe tải thương mại", Tom Layton - người đã mua bán xe tải từ 36 năm nay tại Henderson, bang Nevada - cho biết.
"Trong nhiều năm qua, tôi nhận ra rằng một số xe tải đi qua đại lý của mình gặp vấn đề về công-tơ-mét", Layton nói. Khi ông bán một chiếc xe tải Freighliner hồi tháng 3/2017 cho một nhà thầu của FedEx ở bang Washington, mọi thứ dần trở nên rõ ràng.
"Khoảng một tháng sau, nhà thầu FedEx liên lạc với tôi và nói: "Này, anh đang cố làm trò gì thế?'. Tôi hỏi 'Có gì sai sao?'. Rồi anh ta nói 'Tôi nối chiếc Freightliner với máy tính và thấy rằng nó đã chạy hơn 643.000 km. Còn công-tơ-mét của anh nói 290.000 km'". Tom lập tức tìm hiểu lý do công-tơ-mét không đúng với thực tế.
"Qua tìm hiểu và nghiên cứu, chúng tôi thấy đồng hồ đã bị thay bởi FedEx, mà không phải bất cứ đại lý ôtô nào", Layton nói.
Phát hiện này dẫn tới vụ kiện hồi tuần trước ở New Jersey. Và có 5 người đứng tên trong đơn kiện, đại diện cho hàng nghìn nạn nhân tiềm năng trên khắp nước Mỹ.
Nhiều người trong số đó hoạt động trong những ngành nghề khác nhau, gồm từ tài xế xe bán đồ ăn đến các doanh nghiệp nhỏ. Những người này đã phải chi nhiều hơn số tiền cần có để mua và trang bị lại các mẫu xe tải cũ của FedEx - thứ mà họ tin rằng mới chạy được một quãng đường nhất định, thường là hơn 160.000 km.
Tuy nhiên, đơn kiện cũng nêu rằng các chủ xe bắt đầu gặp phải những hỏng hóc kỹ thuật nghiêm trọng - những vấn đề thường chỉ xuất hiện ở xe đã chạy khoảng 480.000 km. Một chủ xe tải buộc phải dừng kinh doanh khi biết rằng chiếc xe cần một động cơ mới.
Tài liệu tòa án nói FedEx liên quan việc thay thế đồng hồ của hàng nghìn xe mà không có lý do hợp lý. Đơn kiện tố FedEx, cũng như hãng quản lý đội xe là Holman Fleet Leasing, đã bán lại trên thị trường xe cũ và thu lời bất chính.
FedEx từ chối trả lời phỏng vấn và gửi một thông báo nói "chưa được thông báo về khiếu nại hoặc chưa có cơ hội để xem xét toàn bộ những cáo buộc trong đơn kiện".
Mỹ Anh