Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2 rưỡi chiều 25/6 tại trạm đổi pin ô tô điện của hãng Nio ở thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).
Nio có 2 trạm đổi pin ô tô điện ở Giang Môn và trạm vừa bị cháy thuộc thế hệ thứ 2, đi vào hoạt động từ ngày 29/8/2021, là trạm thứ 402 tại Trung Quốc.
Trạm đổi pin này có diện tích khoảng 25m2, chứa 13 cụm pin ô tô điện, gồm 8 cụm pin lithium và 5 cụm pin LFP (lithium iron phosphate).
Sự việc đang gây tranh luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc, như Weibo, và trong các hội nhóm WeChat.
Theo thông tin ban đầu, hỏa hoạn xuất phát từ một cụm pin bị hỏng.
Cụ thể, thông qua hệ thống quản lý từ xa, Nio đã phát hiện ra cụm pin lắp trên một chiếc xe bị hỏng do lực tác động từ bên ngoài. Hãng lập tức gửi thông báo yêu cầu chủ xe tới trạm thu đổi để trả cụm pin hỏng càng sớm càng tốt.
Chủ xe đã làm theo và sau khi đổi pin xong, chủ xe rời trạm. 10 phút sau, rất nhiều khói bốc lên từ trạm sạc. Có vẻ như cụm pin hỏng vừa bắt đầu sạc điện như bình thường, dẫn tới hỏa hoạn.
Như vậy, Nio đã giúp một khách hàng tránh được nguy cơ cháy xe. Câu chuyện sẽ thật hoàn hảo nếu dừng ở đó. Tuy nhiên, cụm pin hỏng đã bốc cháy, khiến nhiều ý kiến cho rằng đó là lỗ hổng an toàn của Nio.
Theo đó, lẽ ra hệ thống cần loại bỏ cụm pin hỏng, thay vì sạc tiếp, dẫn tới hỏa hoạn. Nio hiện chưa xác nhận sự việc, nhưng nếu đúng như vậy, hoàn toàn có nguy cơ trạm đổi pin sẽ sạc đầy cụm pin có vấn đề và lắp cho một xe khác.
Trước khi xảy ra vụ cháy, Nio cho biết đã đạt mốc 1.500 trạm đổi pin ở Trung Quốc, mỗi trạm có sức chứa 13 cụm pin và có thể đổi pin chỉ trong khoảng 5 phút, cho phép cả trạm đổi được 312 cụm pin ô tô điện mỗi ngày.
Nio cũng cho biết có hơn 60% xe điện của hãng nạp năng lượng ở các trạm đổi pin, thay vì cắm sạc. Hiện 72,44% chủ xe Nio ở Trung Quốc có thể tìm được trạm đổi pin trong bán kính 3km từ nhà hoặc cơ quan.
Ngoài Trung Quốc, hãng Nio hiện cũng có 15 trạm đổi pin ở châu Âu.