Mỹ thường đi sau châu Âu và các khu vực khác trong việc phổ biến xe điện, nhưng giờ không còn như vậy nữa.
Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint ước tính tiêu thụ ô tô điện tại Mỹ đã tăng 79% trong quý đầu tiên của năm 2023, giúp nước này vượt qua Đức, trở thành thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất.
Trong khi doanh số bán ô tô động cơ đốt trong tình trạng ổn định thì số lượng sử dụng xe điện lại tăng vọt, theo Counterpoint.
Chính sách hoàn thuế đối với xe điện được cho là lý do quan trọng trong việc kích cầu, và có thể đã giúp ngành công nghiệp ô tô Mỹ nói chung. Khi thị trường xe động cơ đốt trong ảm đạm, xe điện lên ngôi.
Không có gì bất ngờ khi Tesla chiếm 62,7% doanh số xe điện tại Mỹ trong quý I, với Model Y và Model 3 chiếm hai vị trí dẫn đầu. GM đứng thứ hai, với 7,6% thị phần. Volkswagen chiếm 6,3% thị phần nhờ mẫu ID.4.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) là một câu chuyện khác, khi tập đoàn Stellantis chiếm gần 43,9% thị phần, nhờ các mẫu xe Jeep Wrangler và Grand Cherokee cùng mẫu minivan Chrysler Pacifica Hybrid. Đứng thứ 2 là BMW, chiếm 16,1% thị phần, và Toyota đứng thứ 3 với 15,4% thị phần.
Counterpoint tỏ ra khá lạc quan về sức tiêu thụ ô tô điện tại Mỹ trong thời gian tới. Mặc dù việc sửa đổi quy định đã rút ngắn danh sách những xe đủ điều kiện được ưu đãi thuế, nhưng chúng vẫn có tác dụng kích cầu. Giai đoạn đầu của quá trình phục hồi kinh tế cũng có thể giúp tăng nhu cầu mua xe.
Thêm vào đó, việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất một số mẫu xe điện, như VW ID.4 và các mẫu xe trong tương lai của Hyundai, sẽ mở rộng danh sách xe đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế, từ đó khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn.
Doanh số xe điện tại Mỹ đã sẵn sàng "cất cánh". Một số bang như California và New York sẽ yêu cầu tất cả xe mới được bán ra thị trường từ năm 2025 phải được điện hóa. Đó là lý do các hãng như GM đã chuyển hẳn sang làm xe thuần điện.