Giống như tất cả các phân khúc trên thị trường, nhóm crossover cỡ C cũng chứng kiến nhu cầu suy giảm mạnh sau gần nửa năm đầu 2023. Thứ hạng về mức độ quan tâm các mẫu xe cũng không thay đổi, ngoại trừ trường hợp của Ford Territory.
Territory lắp ráp trong nước, ra mắt vào tháng 10/2022. Ngoại hình trau chuốt với nhiều đường cong, đèn pha kiểu mắt híp theo xu hướng, mẫu xe Ford tạo ra một gia vị mới trên thị trường, bên cạnh giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc.
Tháng 5, Ford Territory bán chỉ 416 xe, thấp nhất từ đầu 2023 nhưng vẫn đứng thứ hai phân khúc, sau CX-5. Lũy kế, Territory bán tổng 2.852 xe, xếp sau cái tên dẫn đầu Mazda CX-5 với 4.177 xe bán ra. Mẫu xe thương hiệu Mỹ chiếm vị trí thứ hai vốn thường là cuộc cạnh tranh của Honda CR-V và Hyundai Tucson.
CR-V đạt 1.495 xe bán ra sau 5 tháng, giảm đến 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe Nhật đang ở cuối vòng đời sản phẩm, nguồn cung giảm dần, hãng và đại lý đang tích cực khuyến mại với mức giảm hơn 100 triệu đồng để dọn đường cho thế hệ mới ra mắt vào cuối 2023. Trong khi Hyundai Tucson cũng giảm mạnh doanh số, ở mức 66%, đạt 1.157 xe bán ra.
Kia Sportage là tân binh của phân khúc tương tự Ford Territory, nhưng doanh số hai mẫu xe này trái ngược. Sportage lẹt đẹt ở nhóm cuối cùng Outlander khi bán chưa đến 1.200 xe sau 5 tháng. Mẫu xe của Mitsubishi còn ít hơn, bán chỉ 749 xe.
Xét lũy kế cả phân khúc, 5 tháng đầu 2023 bán 11.592 xe, giảm 37% so với cùng kỳ, dù nếu so về số lượng sản phẩm thì nhiều hơn (đầu năm ngoái chưa có Sportage và Territory).
Hiện tất cả các mẫu xe trong phân khúc có công bố doanh số đều lắp ráp trong nước. Giai đoạn đầu 2022 có ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe nội địa, nhu cầu mua sắm của người dân vì thế tăng cao. Giai đoạn tương tự của 2023 không có chính sách này, cộng thêm thị trường trầm lắng chung, khiến doanh số giảm mạnh.
Phân khúc còn có những mẫu xe nhập khẩu như Subaru Forester, MG HS, Volkswagen Tiguan, Peugeot 3008... nhưng nhà phân phối không công bố số liệu bán hàng.
Phạm Trung