Ôtô điện với thiết kế gói pin trên nóc Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
12.06.2023 08:40

Mỹ Hãng Ford được cho là nộp bằng sáng chế cho ý tưởng lần đầu tiên xuất hiện, với gói pin nằm trên nóc thay vì dưới gầm ôtô.

Hình phác thảo cho thấy một chiếc Ford Bronco vác một gói pin lớn trên nóc xe. Kiểu dáng của chi tiết mới này gần giống với cốp nóc những người hay đi dã ngoại sử dụng.

Tài liệu nêu trên được một diễn đàn về xe điện Lightning của Ford phát hiện và đăng tải. Theo đó, hãng xe Mỹ miêu tả sáng chế là một gói pin có thể tháo rời và nằm trên nóc một chiếc xe điện. Gói pin này chủ yếu sử dụng với chức năng dự phòng, có nghĩa giúp sạc xe trong trường hợp không có trụ sạc như thông thường.

Cũng theo thiết kế, hộp đựng gói pin trên nóc có đường thông khí cả hai bên nhằm tăng cường khả năng làm mát. Những đặc điểm khác như nắp đậy, giá đỡ, vật liệu PU để quản lý nhiệt năng.

Nhưng điểm đặc biệt nằm ở mô-đun điều khiển có thể "tương tác không dây với một mô-đun liên lạc của xe điện để kiểm soát quá trình sạc từ pin dự phòng".

Ý tưởng của Ford phù hợp với xu hướng, khi vẫn còn nhiều người chưa muốn mua xe điện do băn khoăn về việc sạc xe không phải lúc nào cũng thuận tiện, khi cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu. Thực tế này còn gây ra rào cản lớn hơn nữa với những người thích xê dịch, mê off-road.

Tuy nhiên, giải pháp của Ford lại kèm theo một vấn đề: trọng lượng. Gói pin tiêu chuẩn của một chiếc xe điện vốn đã rất nặng, thêm một gói pin nặng khác trên nóc sẽ là một thách thức lớn, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao.

Một lo ngại khác là chi phí của gói pin, và có thể khiến giá xe tăng đáng kể trong khi xe điện về cơ bản đã đắt hơn ôtô động cơ đốt trong. Theo ước tính của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), chi phí này vào khoảng 153 USD cho mỗi kWh trong năm 2022. Có nghĩa, một gói pin 25 kWh sẽ khoảng 3.800 USD.

Vì thế, ý tưởng của Ford thoạt đầu rất ấn tượng, nhưng có thể thiếu tính thực tiễn. Một gói pin nặng, cồng kềnh trên nóc một chiếc ôtô dường như không phải câu trả lời hợp lý cho những người đang muốn mua xe điện.

Mỹ Anh (theo Drive)

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
Ôtô đang bán

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt
Đắk Lắk
Số tay
779 Triệu

Mercedes Benz Glc300 All New

Mercedes Benz Glc300 All New
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 659 triệu

HD320 chở Heo

HD320 chở Heo
Tiền Giang
Số tay
2 tỷ 579 triệu

Dolphin mẫu xe đô thị

Dolphin mẫu xe đô thị
Bình Dương
Số tự động
650 Triệu

BYD Seal Sedan điện sang trọng thể thao

BYD Seal Sedan điện sang trọng thể thao
Bình Dương
Số tự động
1 tỷ 100 triệu