Khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường ôtô JATO Dynamics mới đây cho thấy biên độ lợi nhuận của các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang ở mức cao, hơn hẳn các hãng ở những thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc.
Khảo sát trên được thực hiện với 25 công ty ôtô trên toàn thế giới, bao gồm 8 từ Nhật Bản (Isuzu, Subaru, Honda, Toyota, Mitsubishi, Mazda, Nissan và Suzuki), 7 từ châu Âu (Ferrari, Mercedes, BMW, Stellantis, Volkswagen, Renault và Aston Martin), 5 từ Trung Quốc (BYD, Great Wall, Geely, Xpeng và NIO), 3 từ Mỹ (Tesla, General Motors, Ford), Hyundai của Hàn Quốc và Tata của Ấn Độ.
Vào năm 2022, các nhà sản xuất ôtô châu Âu kiếm được khoảng 87,3 tỷ USD lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, trong tổng doanh thu khoảng 888,5 tỷ USD. Điều đó có nghĩa tỷ suất lợi nhuận là 9,8%, cao nhất so với các khu vực khác trên thế giới, và hơn 0,5% so với kết quả 2021.
Một lý do để lý giải tình hình kinh doanh khả quan của các nhà sản xuất ôtô châu Âu là họ biết cách nắm bắt thời cơ, biến những vấn đề của chuỗi cung ứng ôtô đang mắc phải thành cơ hội kinh doanh. Trong những năm qua, biến động của kinh tế và dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng ngành ôtô bị đình trệ, số lượng xe bán ra giảm sút. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất ôtô giảm số lượng hàng hóa, tối ưu dây chuyền sản xuất, tích hợp thêm nhiều tiện ích trên xe, qua đó tăng biên độ lợi nhuận.
Trung bình giá xe mới đã dần tăng trong thời gian qua. Thông thường những xe giá càng cao, càng nhiều option cộng thêm, xe càng sinh nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất hơn là xe giá rẻ, không có tùy chọn đi kèm.
Riêng Ferrari vẫn là hãng xe chiếm ngôi đầu bảng về tỷ suất lợi nhuận. Mặc dù đã giảm 1% so với 2021, lãi của Ferrari vẫn ở mức cao, lên đến 24%, tức hơn gấp 3 lần mức trung bình 7,6% của ngành. Trong 2022, Ferrari giao 13.221 xe trên toàn thế giới, mang về 5,6 tỷ USD doanh thu, và lợi nhuận là 1,35 tỷ USD.
Tesla là công ty có lợi nhuận cao thứ hai và tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng cao nhất từ 2021 đến 2022. Tỷ suất lợi nhuận của Tesla tăng từ 12,1% năm 2021 lên 16,8% trong 2022. Công ty của tỷ phú Elon Musk là một trong những trường hợp hiếm hoi có lãi trong mảng xe điện.
Rất khó để có được một bức tranh hoàn chỉnh về ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, vì nhiều công ty lớn của nước này cũng sản xuất ôtô cho các thương hiệu phương Tây thông qua liên doanh. Hãng Great Wall có lợi nhuận cao nhất với 6,8%, tiếp theo là BYD và Geely. Xpeng và NIO, hai công ty khởi nghiệp về xe điện, đã lỗ nặng vào năm 2022.
Tân Phan (theo Motor1)