Trong đó, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Toyota Raize tăng 5 triệu đồng, mẫu sedan cỡ trung Camry tăng 35 triệu đồng, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Land Prado tăng 40 triệu đồng và mẫu MPV Alphard tăng đến 90 triệu đồng. Đáng chú ý là mới đây, liên doanh Nhật Bản cũng đã âm thầm đưa mẫu xe bán tải Hilux về thị trường Việt Nam.
Ở màn tái xuất sau khi đã đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán lẻ đề xuất của Toyota Hilux đã tăng lên đến 174 triệu đồng so với thời điểm trước khi rút khỏi thị trường. Bên cạnh đó, mới đây Bộ Tài chính đã chính thức từ chối đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước do Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất.
Bối cảnh này đẩy các hãng xe vào tình thế buộc phải giảm giá hoặc áp dụng các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm. Trong khi đó, Toyota thì làm ngược lại với lý do tăng giá được cho là xuất phát từ những khó khăn chung của nền kinh tế như nguy cơ lạm phát toàn cầu, biến động tỷ giá, các chi phí đầu vào tăng… khiến cho giá thành xe bị đội lên cao hơn trước.