Từ những năm 1990, các loại như dầu có hàm lượng phát thải độc hại ra môi trường thấp đã được nghiên cứu và ứng dụng ở một số quốc gia. Ban đầu, loại dầu này đáp ứng các tiêu chuẩn Euro 1, có hàm lượng lưu huỳnh giới hạn để giảm ô nhiễm môi trường. Từ quy chuẩn đầu tiên đó, Uỷ ban tiêu chuẩn châu Âu lần lượt ban hành các chuẩn Euro từ 2 đến 5 trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2009.
Dầu Euro 5 đáp ứng những thực tế khắt khe về môi trường hiện tại, đáp ứng các quy chuẩn của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu đề ra các quy chuẩn, tiêu chuẩn cao về môi trường, đồng thời khuyến khích sử dụng các loại nhiên liệu thân thiện môi trường hơn. Thậm chí, các quốc gia trên còn có chính sách riêng để thúc đầy việc kinh doanh loại dầu này.
Dầu Euro 5 trở thành lựa chọn gần như được ưu tiên và được nhiều quốc gia hướng đến sử dụng rộng rãi (ảnh sưu tầm)
Những quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Maroc, Đài Loan… yêu cầu toàn bộ phương tiện sử dụng loại dầu diesel theo chuẩn Euro 5, trong khi một số nơi áp dụng đối với từng loại phương tiện riêng biệt. Những ưu điểm như đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn về môi trường, tăng tuổi thọ động cơ khiến dầu Euro 5 trở thành lựa chọn gần như được ưu tiên và hướng đến sử dụng tại nhiều quốc gia.
Dầu Euro 5 - Giải pháp cho môi trường sạch
Theo nhiều nghiên cứu khoa học, lưu huỳnh trong diesel được xem là tác nhân hình thành các hạt ô nhiễm (PM) trong khí thải của động cơ, trong đó, các hạt bụi có kích thước phổ biến từ 1 micromet đến 5 nanomet. Các nhà khoa học chỉ ra rằng những hạt có đường kính bé hơn 10 micromet có thể thâm nhập vào cơ thể người qua đường thở, tích tụ trên phổi, gây nguy hại cho sức khỏe. Những hạt có đường kính bé hơn 2,5 micromet là những hạt đặc biệt nguy hiểm bởi vì chúng xâm nhập trực tiếp vào các túi phổi.
Với dầu Diesel tiêu chuẩn Euro 5, hàm lượng lưu huỳnh được kiểm soát ở mức rất thấp, kéo theo lượng khí thải NOx (gây ô nhiễm sau quá trình cháy của động cơ đốt trong) được giảm thiểu đáng kể. Đây là một trong những ưu điểm giúp dầu Euro 5 ít ảnh hưởng đến môi trường hơn so với các loại dầu tiêu chuẩn thấp hơn.
Dầu Euro 5 góp phần bảo vệ môi trường (ảnh sưu tầm)
Bên cạnh đó, thành phần của dầu Euro 5 còn góp phần hạn chế các loại khí thải khác như HC, NOx, PM… Trong công bố của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, khí thải NOx trong dầu Diesel Euro 5 giảm 64% so với dầu theo chuẩn Euro 3; các loại khí thải khác giảm khoảng 67%; bụi thải giảm khoảng 93%.
Khi chuẩn khí thải được áp dụng cao hơn ở nhiều quốc gia, Việt Nam cũng áp dụng mức chuẩn Euro 5 đối với các dòng xe mới từ năm 2022. Do đó, hiện tại, số lượng trạm xăng dầu phân phối dầu đạt chuẩn Euro 5 tăng lên đáng kể. Thống kê sơ bộ, trên cả nước có khoảng 1.088 trạm nhiên liệu bán dầu Diesel Euro 5, có mặt ở 63 tỉnh thành và khoảng cách trung bình giữa các trạm là khoảng 50km. Do đó, người dùng có thể tiếp cận loại nhiên liệu sinh học này một cách dễ dàng và tiện lợi.
Bảng thống kê số lượng các trạm dầu Euro 5 trên cả nước
Nhờ những ưu điểm vượt trội so với dầu chuẩn thấp hơn, dầu Euro 5 trở nên an toàn hơn cho người tiếp xúc/sử dụng. Bên cạnh đó, loại nhiên liệu này còn giúp động cơ bền bỉ và đạt hiệu suất tốt hơn.
Do hàm lượng lưu huỳnh rất thấp, nên dầu Euro 5 có thể hạn chế tối đa tác hại đến động cơ và giảm thiểu phát thải. Ngoài ra, loại nhiên liệu này có thể sử dụng được với các động cơ diesel có tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp hơn.
Trong khi ở chiều ngược lại, động cơ được thiết kế theo chuẩn khí thải Euro 5 sẽ giảm tuổi thọ đáng kể khi sử dụng dầu diesel có chuẩn thấp hơn. Trong thành phần của dầu Euro 5, trị số Cetane được tính toán tối ưu, giúp tăng hiệu quả và hiệu suất của động cơ. Do đó, với những dòng xe dùng động cơ đời mới, người dùng cần lưu tâm đến việc lựa chọn các trạm nhiên liệu có loại dầu đạt chuẩn Euro 5.
Dầu Euro 5 và sự tương thích ô tô tại Việt Nam
Vấn đề môi trường cũng được các hãng ô tô tại Việt Nam lưu tâm. Bằng những cách thức khác nhau, các dòng sản phẩm bán ra đều đáp ứng chuẩn quy định về khí thải, nhất là với xe dùng động cơ diesel. Một số hãng sử dụng phụ gia pha trộn với nhiên liệu theo tỷ lệ được thiết lập sẵn để đáp ứng quy định. Trong khi một số dòng xe khác có thể sử dụng trực tiếp và tối ưu hóa bằng công nghệ động cơ, hệ thống xả.
Xe sử dụng động cơ diesel luôn đáp ứng chuẩn quy định về khí thải (ảnh sưu tầm)
Trong những dòng xe có thể sử dụng trực tiếp dầu Euro 5, Toyota Hilux là một ví dụ điển hình. Dòng xe này từng có thời gian dừng phân phối tại Việt Nam, tuy nhiên khi nhận thấy sự phát triển nhanh của loại dầu theo chuẩn Euro 5, mẫu bán tải Nhật Bản đã được phân phối trở lại từ năm 2023.
Toyota đã dành thời gian nghiên cứu, khảo sát về nguồn nhiên liệu tại Việt Nam và nhận thấy sự tăng lên đáng kể của các trạm nhiên liệu đáp ứng chuẩn Euro 5. Do đó, hãng xe Nhật Bản đưa về thế hệ Hilux mới nhất, với nhiều thay đổi, cải tiến để đáp ứng cao hơn nhu cầu của người dùng.
Thế hệ Hilux mới nhất sử dụng dầu đạt tiêu chuẩn Euro 5
Ngoài việc đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5, Hilux 2023 còn có nhiều nâng cấp đáng giá, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, không gian cabin bổ sung thêm hệ thống âm thanh cao cấp, màn hình thông tin - giải trí 7 inch, hỗ trợ kết nối thuận tiện với smartphone để tăng thêm khả năng giải trí cho xe trên mỗi hành trình.
Những thay đổi tích cực của dòng xe này nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía người dùng, nhất là khi xe đáp ứng chuẩn khí thải mới và rất tiện lợi trong việc tiếp nhiên liệu.
“Tôi từng tìm hiểu qua nhiều dòng xe bán tải và chọn Hilux 2023. Đánh giá ban đầu về dòng xe này là mức độ tiêu hao nhiên liệu thấp, điểm đổ dầu Euro 5 phổ biến không cần dùng đến phụ gia như một số xe khác. Bên cạnh đó, xe có thiết kế hiện đại, nam tính và nhiều công nghệ mới”, Nguyễn Hoàng Long, một người dùng Hilux 2023 cho biết.
Trở lại Việt Nam sau thời gian vắng bóng, Hilux 2023 đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí về giảm phát thải ra môi trường, đồng thời duy trì những đặc tính truyền thống như sự bền bỉ, linh hoạt và mang để trải nghiệm tốt cho người dùng. Những sản phẩm như mẫu bán tải Nhật Bản là cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển của những loại nhiên liệu thân thiện môi trường tại Việt Nam.