Nguồn tin từ Skoda Việt Nam cho biết đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt hai mẫu xe gầm cao Karoq và Kodiaq tại Việt Nam vào tháng 4 tới. Sau đó, xe sẽ bán ra vào tháng 5.
Hãng chưa tiết lộ giá bán, tiến độ mở cửa và số lượng showroom bán xe Skoda. Karoq và Kodiaq đều nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy của Skoda ở Cộng hòa Czech.
Skoda Karoq sẽ cạnh tranh ở phân khúc CUV cỡ C, nơi có các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mazda CX-5, Honda CR-V... Karoq là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Czech, phát triển trên khung gầm MQB của hãng mẹ Volkswagen.
Karoq gồm các phiên bản động cơ xăng và dầu, với máy xăng dung tích 1.0, 1.2, 1.4, 1.5, 1.6 và 2.0, trong khi máy dầu chỉ gồm bản 1.6 và 2.0. Hộp số sàn 5 hoặc 6 cấp, tự động Aisin 6 hoặc 8 cấp và DSG 7 cấp.
Skoda Kodiaq là mẫu SUV cỡ D, lớn hơn Karoq. Khi có mặt trên thị trường, Kodiaq là lựa chọn khác bên cạnh những Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Toyota Fortuner...
Kodiaq cũng gồm các tùy chọn máy xăng và dầu. Dung tích 1.4 và 2.0 đối với máy xăng, máy dầu chỉ có bản 2.0. Hộp số sàn 6 cấp, và hộp số DSG 6 hoặc 7 cấp. Xe phát triển chung nền tảng với chiếc Volkswagen Tiguan Allspace vốn đã bán ở Việt Nam.
Bán xe nhập khẩu, sau đó tiến tới nội địa hóa là những bước đi nằm trong lộ trình của Skoda tại Việt Nam. Hãng này cùng đối tác TC Motor đã khởi động xây dựng nhà máy lắp ráp xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh từ cuối tháng 2 vừa qua.
Lô xe lắp ráp của Skoda gồm những chiếc như Kushaq (crossover cỡ B) và Slavia (sedan cỡ B) dự kiến xuất xưởng vào cuối 2024. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp xe Skoda. Với nhà máy ở Quảng Ninh, Skoda và đối tác TC Motor có tham vọng xuất khẩu ôtô sang các quốc gia láng giềng trong khu vực.
TC Motor là công ty thuộc tập đoàn Thành Công, quản lý thương hiệu Skoda. Trong khi đó, thương hiệu Hyundai do Hyundai Thành Công quản lý, là liên doanh giữa Thành Công Group và Hyundai Hàn Quốc.
Thành Nhạn
Ảnh: Heycar